“Vừa vào đã lấy điện thoại để quay, ghi âm bác sĩ sao yên tâm chữa bệnh”!

Nữ Bộ trưởng chia sẻ, bản thân bà mỗi khi nghe báo cáo về vụ hành hung bác sĩ thấy rất bức xúc.

“Về phương diện an ninh trật tự, hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân đều có lỗi và người thiệt hại nhất chính là những bệnh nhân và thể hiện đạo đức xuống cấp”, Bộ trưởng nói.

bo truong y te nganh y don doc trong cuoc dau tranh chong hanh hung bac si

Bác sĩ tại BV Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới bị bệnh nhân hành hung đến rách giác mạc.

Bà cũng chia sẻ sự lo lắng trước thực trạng hành hung bác sĩ, khi mà bảo vệ bệnh viện thì không đủ sức để ngăn cản tình tạng này. “Tôi cảm thấy rất lo lắng. Bảo vệ thì không đủ sức ngăn cản. Bệnh nhân thì đòi được khám ngay, lấy điện thoại để quay và ghi âm thì làm sao bác sỹ yên tâm khám chữa bệnh được”, bà Tiến nói.

Theo Bộ trưởng Y tế, ngành đã phối hợp với công an tổ chức các buổi hội thảo về bạo lực trong bệnh viện đồng thời cũng có chỉ đạo nhiều công văn và chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh bệnh viện, phối hợp với công an phường nhưng chưa hiệu quả, thậm chí đặt cả camera nhưng không hiệu quả.

“Khi gọi được công an thì vụ việc đã xong”, Bộ trưởng Tiến nói.

Bà Tiến cũng thẳng thắn bày tỏ, cho rằng các cơ quan chức năng chưa thực sự ủng hộ ngành. “Chúng tôi đã rất nhiều lần mời công an, mời cơ quan chức năng tuy nhiên chúng tôi không thấy giảm mà thấy tăng. Đến thời điểm này tôi thấy ngành y tế gần như đơn độc”, nữ Bộ trưởng nói.

bo truong y te nganh y don doc trong cuoc dau tranh chong hanh hung bac si

Bộ trưởng Tiến thăm hỏi người dân đi khám bệnh tại Phú Thọ.

Vì thế, Bộ trưởng Y tế tha thiết mong muốn dư luận, truyền thông và cơ quan chức năng cùng vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng hành hung bác sĩ, những người đang chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bộ trưởng dẫn chứng như vụ hành hung bác sĩ tại Thạch Thất, Bộ Y tế đã xuống tận nơi đề nghị xử lý nghiêm và phạt tù, bắt giam đối tượng hành hung bác sỹ. Nếu để tình trạng này xảy ra thì an toàn tính mạng của các bác sỹ bị đe dọa trong lúc khám chữa bệnh. Xa xôi hơn nữa bệnh nhân mới là người thiệt thòi.

Cần thiết phải xử lý hình sự

Trong khi đó, vấn đề hành hung người đang thi hành công vụ tại các cơ sở hành chính sự nghiệp quy định trong luật khám chữa bệnh, cũng được quy định trong các luật dân sự khác.

“Nhưng vấn đề là các giải pháp và biện pháp xử lý chúng tôi nghĩ ngoài các chỉ thị công văn yêu cầu của bộ về an ninh bệnh viện phải lên án các vụ việc này và giáo dục về tư tưởng thái độ và xử lý nghiêm thậm chí hình sự”, Bộ trưởng đề xuất.

Trước sự việc 2 bác sĩ bị hành hung trong 3 ngày liên tiếp, Bộ Y tế ngày 24/10 đã có công văn hỏa tốc gửi đến BV Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh.

Với sự việc bác sĩ Trần Thị Thanh Hải, Phó trạm trưởng trạm Y tế xã Hương Long đang trực thì có bệnh nhân say rượu đến nhờ truyền nước. Vì bệnh nhân say, chị Hải từ chối truyền, bệnh nhân bỏ về nhà lấy một con dao dài đến chém bác sĩ nhiều nhát và bỏ đi.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh tích cực chăm sóc sức khỏe bác sĩ Hải. Đồng thời phối hợp chặt với cơ quan công an, chính quyền để làm rõ, truy cứu trách nhiệm người hành hung bác sĩ. Có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trên địa bàn.

Trường hợp của BS bị người nhà hành hung bất tỉnh khi đang cấp cứu bệnh nhân tại BV Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Bộ Y tế chỉ đạo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bác sĩ bị hành hung, chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân bị hành hung.

Đồng thời ngành y tế cần phối hợp với chính quyền địa phương để truy cứu trách nhiệm của người hành hung bác sĩ.