Bình Yên trở lại trên Bản  Mông
Được tuyên truyền, vận động, nên nhận thức của bà con người Mông đã từng bước thay đổi, yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế

Xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên từng được coi là điểm nóng khi có những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. Xóm hiện có 103 hộ thì có tới 100 hộ là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây không ít người Mông ở xóm tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tin vào những luận điệu tuyên truyền phản khoa học, sai sự thật “Không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, ốm đau tự khỏi bệnh..." Thế nhưng nay đã khác, Trung Sơn giờ đây sự bình yên đã trở lại, hằng ngày bà con trong xóm không những chăm chỉ lên nương, rẫy phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Bình Yên trở lại trên Bản  Mông
Chị Hoàng Hải Yến, xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ

Chị Hoàng Hải Yến, xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Trước kia chúng tôi nghe theo tà đạo bất hợp pháp không được Nhà nước cho phép hoạt động, thời gian đó gia đình rất khó khăn và vất vả. Từ khi được cán bộ tuyên truyên chúng tôi không còn theo tà đạo đó nữa, hiện có cuộc sống ổn định, con cháu được đi học đầy đủ.

Không chỉ ở Đồng Hỷ, tại huyện vùng cao Võ Nhai có gần 990 hộ là đồng bào dân tộc Mông, trên 6.300 nhân khẩu sinh sống ở 12 xóm. Thời điểm năm 2022, huyện có 69 hộ gồm 381 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông bị ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, mất ổn định về an ninh trật tự.

Bình Yên trở lại trên Bản  Mông
Ông Hoàng Văn Lý, xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai

Ông Hoàng Văn Lý, xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: Trước tôi tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được 2,3 năm, khi được cán bộ xóm đến tuyên truyền về việc sai trái không được Nhà nước cho phép hoạt động, cho nên gia đình tôi đã ký cam kết từ bỏ không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn mình nữa. Hiện nay gia đình tôi đã ổn định cuộc sống.

Có thể nói, sự bình yên có được trên các bản người Mông của tỉnh Thái Nguyên hôm nay, đó là sự nỗ lực không nhỏ của các cấp ủy đảng, chính quyền từ cơ sở đến tỉnh cùng với đó là sự tích cực triển khai đồng bộ và có hiệu quả hiệu các chương trình, dự án chính sách dân tộc của tỉnh Thái Nguyên.

Bình Yên trở lại trên Bản  Mông
Ông Hoàng Văn Tài, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai

Ông Hoàng Văn Tài, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: Tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong phát triển kinh tế, muốn bà con tin và nghe theo, trước hết mình phải đi trước làm gương, sau đó, tôi tuyên truyền cho bà con không tin, không nghe theo các luận điệu sai trái, và tuyên truyền bà con luôn thực hiện chấp hành tốt các chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bình Yên trở lại trên Bản  Mông
Ông Hoàng Phong, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh Thái Nguyên

Ông Hoàng Phong, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong 2 năm thực hiện, thì chương trình bao gồm 10 dự án, 14 tiểu dự án và 28 nội dung, chia thành 3 nhóm lĩnh vực thực hiện chính sách cụ thể. Qua các dự án hỗ trợ này, đối tượng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo ở vùng xóm, bản đặc biệt khó khăn và miền núi, trong đó ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn.

Với sự quan tâm của của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh, huyện đến cơ sở cùng sự thay đổi về nhận thức và sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, cuộc sống của hơn 10.000 bà con đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Thái nguyên sẽ ngày càng khởi sắc và Bình yên./.