Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy
Học viên lao động tại Cơ sở cai nghiện Đa chức năng tỉnh Thái Nguyên.

37 tuổi, anh Đ.T.A đã nghiện ma túy hơn 10 năm nay. Sau một thời gian điều trị, hiện nay sức khỏe của anh đã ổn định. Cũng giống như các học viên khác, anh A đang nỗ lực hàng ngày để hoàn thành việc cai nghiện ma túy sớm trở về với gia đình, xã hội.

Anh Đ.T.A, học viên Cơ sở cai nghiện Đa chức năng tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Chắc chắn sau này về tôi sẽ vì, gia đình vì con tôi và tôi sẽ thay đổi, quay trở lại nghề lái xe để nuôi con và mẹ tôi".

Tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 3.400 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện được gần 1.100 người, trong đó cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở là hơn 650 người người. Với tinh thần “đến để chữa bệnh chứ không phải bị cách ly” các cơ sở đã phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, từ liệu pháp y tế đến các hoạt động dạy nghề, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các học viên.

Bà Hoàng Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện Đa chức năng tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Cơ sở tập trung tăng cường công tác điều trị nâng cao tình hình sức khỏe cho học viên và tăng cường công tác quản lý tổ chức tư vấn tâm lý trị liệu, giáo dục hỗ trợ hòa nhập cộng đồng giúp cho học viên an tâm học tập rèn luyện, điều trị. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho học viên qua thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao thể chất cho học viên".

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy
Duy trì hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản về ma túy.

Bên cạnh công tác tổ chức cai nghiện cho những người nghiện ma túy, thời gian vừa qua, các địa phương đã duy trì hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản về ma túy, nhất là các mô hình liên quan đến hoạt động giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Ngô Việt Bắc, Phó Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Phổ Yên thông tin: "Chúng tôi đã phối hợp với UBND và công an các xã, phường trên địa bàn của thành phố tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nướ về công tác phòng chống tệ nạn ma túy, công tác vận động các đối tượng người nghiện thực hiện quá trình cai nghiện tự nguyện và phối hợp với công an các xã phường làm hồ sơ quản lý sau cai".

Những kết quả đạt được trong tuyên truyền phòng chống ma tuý ở Thái Nguyên là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lại hiểm hoạ ma tuý còn nhiều khó khăn, phức tạp. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện tại các địa phương, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.