Báo động tình trạng bỏ trốn sau khi gây ra tai nạn giao thông
Đối tượng Lèng Ngọc Tú, thủ phạm gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn sáng ngày 18/9/2021 tại địa bàn tổ 4 phường Tân Lập, TP Thái Nguyên

Hình ảnh về vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 4h30 phút sáng ngày 18/9/2021 tại địa bàn tổ 4 phường Tân Lập, TP Thái Nguyên được trích dẫn từ camera của nhà dân. Lèng Ngọc Tú sinh năm 1990 trú tại Đồng Thắng, Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn điều khiển xe đi hướng Hà Nội-Thái Nguyên đâm va với 1 người đàn ông đi xe đạp, khiến người đi xe đạp sau đó tử vong.

Sau khi gây tai nạn, Lèng Ngọc Tú đã bỏ trốn và đến ngày 19/9, sau khi điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh mới bắt giữ được Tú và bàn giao về cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Thái Nguyên tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Lèng Ngọc Tú, thủ phạm gây tai nạn giao thông có lời khai thuật lại vụ việc: “Sau khi bị can uống rượu xong thì quay về thành phố. Lúc đang đi thì bị can ngủ gật và va chạm vào người đi xe đạp phía trước. Lúc đó bị can rất hốt hoảng nên đã quay xe về phòng trọ. Bị can nhận thức hành vi của mình hoàn toàn sai và rất ăn năn, hối lỗi”.

Người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, khá lâu sau khi tai nạn xảy ra thì nạn nhân mới được đưa đi cấp cứu, do thời điểm sáng sớm vắng người qua lại, còn thủ phạm gây ra vụ tai nạn thì đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hương, tổ 4, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Tôi thấy rất bức xúc. Khổ thân người bị nạn nằm im tại chỗ bao nhiêu lâu không biết. Có thể là được cứu sống nếu được cấp cứu kịp thời. Nên chúng tôi huy động người để gọi người nhà lên đưa về nhà”.

Đối với những người bị tai nạn giao thông, việc được sơ, cấp cứu đúng cách và kịp thời thì sẽ giúp tính mạng người bị nạn được bảo vệ, đồng thời giảm thiểu các di, biến chứng sau tai nạn. Trái lại, việc bỏ mặc nạn nhân khi tai nạn xảy ra cũng chính là cướp đi cơ hội nạn nhân được cứu chữa và rất dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Xuân Huy, con nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông cho rằng: “Người gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Thời gian quan trọng nhất cấp cứu kịp thời để cứu bố em đã không còn nữa rồi. Bác sĩ sau khi xem kết quả chụp chiếu của bố em thì đã thông báo là bố em không thể qua khỏi được”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, chỉ trong khoảng 2 tháng trở lại đây, trên các tuyến đường Phòng Cảnh sát giao thông quản lý đã xảy ra 6 vụ việc liên quan đến hành vi gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn.

Những sự việc này không chỉ cho thấy việc xuống cấp ý thức nghiêm trọng của một số người tham gia giao thông, coi thường pháp luật, bất chấp hậu quả tính mạng của người khác để trốn tránh trách nhiệm. Ngoài ra, hành vi này cũng khiến cho công tác điều tra xử lý vi phạm của lực lượng chức năng gặp phải rất nhiều khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Đức Anh, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Có những vụ việc kéo dài nhất là tầm 72 h để truy xét, có những vụ việc từ 2-3h đến 48h đồng hồ đã truy xét ra. Nhưng anh em phải huy động rất nhiều lực lượng, chia làm 5-6 mũi để xác minh”.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Khi mà gây ra vụ tai nạn giao thông đường bộ mà bỏ chạy khỏi hiện trường, không cấp cứu nạn nhân kịp thời cần phải được xã hội lên án. Vì không những vi phạm về pháp luật mà còn vi phạm về phạm trù nhân cách đạo đức của người lái xe. Đối với những vụ việc này, trước hết chúng tôi điều tra, xác minh làm rõ các tình tiết, tình huống của vụ việc, xử lý nghiêm hành vi để mang tính răn đe cho xã hội”.

Tất cả những vụ việc gây tai nạn rồi bỏ trốn đều sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Những lời hối hận muộn màng không thể khiến những người vi phạm giảm nhẹ trách nhiệm và tội lỗi mà họ gây đã gây ra. Cách tốt nhất để phòng tránh là hãy chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông. Và không may có xảy ra tai nạn thì cũng bình tĩnh, có trách nhiệm để giải quyết hậu quả.