1. “Thầy Park” luôn gây bất ngờ

HLV Park Hang Seo xứng đáng là “phù thủy chiến thuật”. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc khiến không chỉ đối thủ Thái Lan mà ngay cả người hâm mộ trong nước bât ngờ với quyết định xếp Tuấn Anh đá cặp tiền vệ trung tâm với Hùng Dũng.

Tuấn Anh mới trở lại thi đấu sau chấn thương, mức độ gắn kết với các đồng đội ở đội tuyển quốc gia gần như con số không do chưa tham dự một giải chính thức cùng tuyển Việt Nam dưới thời "thầy Park". Vậy mà ở trận đấu quan trọng gặp Thái Lan, HLV Park Hang Seo vẫn quyết định sử dụng anh thay vì dùng Xuân Trường, Đức Huy, những người từng thi đấu nhiều giải với Hùng Dũng.

ba diem sang trong chien thang cua tuyen viet nam truoc thai lan
Tuấn Anh (trái) ra sân ở đội hình xuất phát là sự thử nghiệm bất ngờ của HLV Park Hang Seo

Quyết định của HLV Park Hang Seo cho thấy ông không liều lĩnh mà có sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhân sự. Tuấn Anh chưa xuất sắc, nhưng cũng đáp ứng được sự kỳ vọng của ban huấn luyện. Không chỉ có vậy, đến giai đoạn nửa của hiệp hai, tuyến giữa của Việt Nam có dấu hiệu xuống sức bị Thái Lan lấn át thì HLV Park Hang Seo vẫn không thay Tuấn Anh ra sân.

Vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã đưa Hồng Duy vào Tiến Dũng, bổ sung một tiền vệ cho tuyến giữa nhờ đó hệ thống phòng thủ của Việt Nam chắc chắn hơn, đẩy ngược được Thái Lan. Điều đó một lần nữa chứng minh HLV Park Hang Seo có khả năng đọc trận đấu tốt, từ khi dẫn dắt các cấp đội tuyển Việt Nam tham dự các giải, ông cũng luôn sáng suốt trong việc thực hiện thay đổi người.

Dù đội tuyển Việt Nam có chút may mắn với bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng (cũng lỗi một phần do thủ thành Kawin), nhưng so sánh giữa hai chiến lược gia của đôi bên, rõ ràng HLV Park Hang đã thắng 1-0 trước Sirisak Yodyardthai. "Thầy Park" có những quyết định bố trí đội hình, chiến thuật và thay người sắc nét hơn hẳn người đồng nghiệp.

2. Vị thế mới của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan

Dù Việt Nam là đội đương kim vô địch AFF Cup, nhưng rõ ràng chúng ta cũng không thể coi thường Thái Lan, trên thực tế ở cấp đội quốc gia đội tuyển Việt Nam chỉ có hai chiến thắng trong số hơn chục lần đối đầu giữa hai bên, phần nhiều là thất bại. Vẫn có những lo lắng về việc tuyển thủ Việt Nam “cóng” khi phải đối đầu với Thái Lan tại King's Cup song điều đó đã không xảy ra.

ba diem sang trong chien thang cua tuyen viet nam truoc thai lan
Các cầu thủ Thái Lan (áo vàng) có chút sợ hãi trước Việt Nam

Các tuyển thủ Việt Nam bước vào sân với tâm lý tôn trọng đối thủ mà không hề có chút sợ hãi. Đó là sự thể hiện ở một cuộc chiến giữa hai đối thủ ngang tài ngang sức, điều mà chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam thể hiện được khi đối đầu với Thái Lan trước đây. Có lẽ những thành tựu đạt được trong năm 2018, 2019 ở các cấp đội tuyển Việt Nam đã cho các tuyển thủ sự tự tin, thể hiện được giá trị của mình.

Vị thế của đội tuyển Việt Nam không đơn thuần chỉ là sự tự tin của các cầu thủ mà còn ở “trong mắt” đối thủ. Thái Lan đã không còn sự ung dung như nhiều lần đối đầu với Việt Nam trước đây, thậm chí họ có chút lo lắng trước Việt Nam điều đó khiến đội chủ nhà King’s Cup tấn công không sắc nét, phòng thủ thiếu chắc chắn.

Khá nhiều các pha bỏ bóng đá người, phạm lỗi thô bạo của các cầu thủ Thái Lan cho thấy sự sỡ hãi của họ trước tuyển Việt Nam. Xin nhớ rằng, không một đội bóng nào sợ hãi kẻ “dưới cơ”, họ chỉ sợ những đối thủ trên tầm. Và điều đó cho thấy vị thế mới của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan.

3. Chiến thắng ở King’s Cup, trái ngọt ở vòng loại World Cup

ba diem sang trong chien thang cua tuyen viet nam truoc thai lan
Việt Nam còn cơ hội bảo vệ vị trí trong to 16 châu Á

Một chiến thắng ở một trận giao hữu không quá quan trọng, nhưng ít nhất cũng mang lại những sự tích cực lớn cho bóng đá Việt Nam từ tinh thần tới giá trị thực. Do King’s Cup nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA nên với chiến thắng trước Thái Lan, tuyển Việt Nam đã có thêm điểm và tạm thời leo lên vị trí thứ 15 châu Á.

Việt Nam còn trận chung kết King’s Cup với Curacao để sưu tầm thêm điểm (hoặc bị trì ít hơn). Chỉ cần một kết quả hòa sau 90 phút trước đại diện vùng Concacaf, đội tuyển Việt Nam sẽ bảo lưu vị trí trong top 16 châu Á.

Nếu giữ được vị trí ở top 16 châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 2 của vòng loại World Cup 2022, khi đó tuyển Việt Nam sẽ tránh được nhiều đối thủ mạnh như Iraq, Uzbekistan, Syria, Lebanon hay Oman.