Ấn Độ ghi nhận thêm 1 triệu ca mắc COVID-19 chỉ trong 13 ngày
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù số ca nhiễm mới tính theo ngày đã chậm lại, nhưng theo Bộ Y tế Ấn Độ, tốc độ lây nhiễm vẫn cao và nếu tính từ mốc 6 triệu đến mốc 7 triệu ca nhiễm được ghi nhận ngày 11/10 vừa qua có thể thấy rõ chỉ trong vòng 13 ngày quốc gia Nam Á này đã có thêm 1 triệu ca mắc COVID-19.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng thông tấn ANI của Ấn Độ dẫn lời quan chức chính phủ cho biết công ty dược phẩm Dr Reddy’s Laboratories của nước này đã đệ đơn lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm Ấn Độ (DCGI) xin thử nghiệm vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga.

Trước đó, Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) và Dr Reddy’s Laboratories đã thỏa thuận tiến hành thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine Sputnik V. Tuy nhiên, cơ quan quản lý y tế của Ấn Độ đã bác đề nghị của Dr Reddy’s Laboratories xin thử nghiệm ngay giai đoạn 3 của vaccine này V tại Ấn Độ, yêu cầu họ phải thực hiện đầy đủ cả giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Theo kế hoạch, có thể 100 triệu liều vaccine Sputnik V sẽ được chuyển đến Ấn Độ ngay sau khi được cơ quan quản lý trong nước của Nga cho phép.

Cho đến nay, Ấn Độ đang tiến hành thử nghiệm 3 loại vaccine ngừa SARS-CoV-2 bao gồm: hai công ty Bharat Biotech và Zydus Cadila đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 đối với vaccine Covaxin và ZycovD do họ nghiên cứu, trong khi Viện Huyết thanh của Ấn Độ đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 đối với vaccine ChAdOx1 của Đại học Oxford (Anh) tại 17 trung tâm y tế và đang chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 3. Viện Huyết thanh Ấn Độ cũng đang hợp tác với 5 công ty dược phẩm quốc tế để phát triển vaccine ngừa COVID-19, trong đó có AstraZeneca và Novavax.

Liên quan đến tình hình dịch tại Ấn Độ, sáng 15/10, nhà chức trách nước này thông báo cho phép các rạp chiếu phim, nhà hát được phép mở cửa trở lại sau gần 7 tháng đóng cửa chống dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên khán giả tới rạp xem phim phải đeo khẩu trang.

* Trong khi đó, tại châu Âu, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hết sức phức tạp.

Séc đã ghi nhận thêm 9.544 ca mắc mới trong ngày 14/10, mức cao kỷ lục mới tính theo ngày kể từ khi dịch bệnh xuất hiện vào tháng 3 năm nay. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, chỉ trong tháng 10/2020, số ca mắc đã tăng cao gần gấp đôi so với giai đoạn từ khi phát hiện ca đầu tiên đến hết tháng 9/2020, lên 139.290 ca. Với mức tăng như hiện nay, quốc gia 10,7 triệu dân này sẽ trở thành một trong những nước có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới.

Tại Đức, chính phủ thông báo sẽ xem xét trong vài ngày tới xem liệu những biện pháp đang áp đặt hiện nay có đủ mạnh để kiểm soát dịch bệnh không, đồng thời kêu gọi người dân nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định phòng chống dịch để có thể đưa số ca nhiễm mới theo ngày giảm xuống mức có thể kiểm soát được.