Theo một khảo sát mới được công bố, 2/3 cử tri Mỹ ủng hộ đề xuất của đảng Dân chủ để mở cửa lại một phần Chính phủ liên bang đã bị đóng từ ngày 22/12/2018, trong khi cho phép có nhiều thời gian hơn để thực hiện các cuộc đàm phán về xây dựng bức tường biên giới như đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

65 cu tri my ung ho ke hoach mo cua chinh phu cua dang dan chu
Chính phủ liên bang ngừng hoạt động 1 phần từ hôm 22/12/2018. Ảnh: Sky News

Cuộc thăm dò toàn quốc do Đại học Quinnipiac tiến hành và công bố hôm 14/1 cho thấy, có hơn 63% số người được hỏi ủng hộ mở cửa trở lại các cơ quan chính phủ không liên quan gì đến an ninh biên giới. Trong khi đó, 30% cử tri phản đối đề xuất của đảng Dân chủ.

Cụ thể, có 86% số người được hỏi thuộc đảng Dân chủ ủng hộ kế hoạch chấm dứt đóng cửa Chính phủ, so với 39% người của đảng Cộng hòa. Tỷ lệ ủng hộ từ cử tri độc lập là 65%.

Những ngày qua, Hạ viện hiện do đảng Dân chủ kiểm soát, đã thông qua một loạt các dự luật chi tiêu để mở cửa trở lại và cấp ngân sách cho các cơ quan chính phủ cho đến ngày 30/9 năm nay, trong khi ngân sách cấp cho Bộ An ninh Nội địa cho đến ngày 8/2 tới. Mục đích của đảng Dân chủ là để có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán về kinh phí xây tường biên giới.

Cùng ngày 14/1, Tổng thống Donald Trump đã từ chối một đề xuất tương tự từ chính đảng Cộng hòa nhằm tạm thời mở cửa lại hoàn toàn Chính phủ trong thời gian ba tuần.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên đề nghị cho biết phản ứng trước đề xuất của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham về việc mở cửa Chính phủ, Tổng thống Trump tuyên bố ông không quan tâm tới đề xuất đó. Ông Trump đồng thời bày tỏ mong muốn vấn đề kinh phí xây tường biên giới được giải quyết và nhấn mạnh là không muốn trì hoãn điều đó.

Như vậy, tính đến ngày 14/1 (giờ địa phương), Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần 24 ngày, khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử. Cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac cũng cho thấy, 56% những người được hỏi ý kiến đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ đảng Cộng hòa về việc Chính phủ phải đóng cửa. Trong khi đó, 36% người được thăm dò đổ lỗi cho các nghị sỹ đảng Dân chủ./.