Lần sinh con thứ 3, chị Tống Thị Bằng, xóm Cầu Gai, xã Nam Hòa, Huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên thường xuyên được cán bộ dân số của xã đến tận nhà tuyên truyền việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, bản thân chị cũng rất chủ động với việc tìm kiếm các nguồn thông tin liên quan tới sức khỏe của bản thân và các con. Chị Bằng chia sẻ: "Trước khi mình có bầu thì mình xem thông tin chăm sóc phụ nữ mang thai. Bây giờ, mình cũng hay xem thêm những video chăm sóc sức khỏe mẹ và bé trên youtube".

xa vung kho nang cao chat luong dan so
Chị Tống Thị Bằng thường xuyên được cán bộ dân số của xã đến tận nhà tuyên truyền việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé,

Những kiến thức về thai kỳ được cán bộ dân số ở Trạm Y tế tuyến xã cung cấp là kiến thức rất quý báu với những người mẹ trẻ như Nguyễn Thị Mai. Đây là lần mang thai thứ 2 của Mai, mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn, song việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là điều mà Mai rất quan tâm. Chị Nguyễn Thị Mai, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Em cũng đi siêu âm, đi khám, xét nghiệm máu trước khi mang bầu.

Xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ hiện có dân số trên 11 nghìn người, trong đó có một phần lớn người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Sán Dìu, Thái, Dao. Xã hiện có gần 3000 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác nâng cao chất lượng dân số, song hiện nay xã cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây, việc vận động người dân thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số như khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh... cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chia sê về những khó khăn trong công tác dân số, chị Chu Thị Lan, cán bộ dân số xã Nam Hòa cho biết: "Khó khăn nhất trong công tác dân số hiện nay là công tác tuyên truyền. Nếu những phụ nữ trong độ tuổi lao động thì người ta đi làm hết, tối thì họ về với gia đình, công việc chăm sóc gia đình và nghỉ ngơi nên mình đi tuyên truyền rất khó khăn".

xa vung kho nang cao chat luong dan so
Khó khăn nhất trong công tác dân số hiện nay là công tác tuyên truyền.

Khó khăn của Nam Hòa cũng là khó khăn chung mà nhiều địa phương vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh gặp phải trong nỗ lực chuyển dần mục tiêu Dân số từ Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển. Thiết nghĩ, bên cạnh sự chủ động từ cơ sở, cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, thiết thực, những chương trình phù hợp với đặc điểm từng vùng miền để đảm bảo hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết 21 đề ra về nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới.