"Khi nào tôi nên mua cho con mình chiếc điện thoại thông minh đầu tiên?" là câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh ngày nay phải đối mặt trong thời đại công nghệ phát triển và ngày càng phổ cập.

Brooke Shannon, sống ở Colorado, Mỹ, là mẹ của cô con gái nhỏ tên Austin. Khi con gái cô học tiểu học, việc sử dụng điện thoại thông minh nằm trong giới hạn sử dụng cho học sinh lớp năm. Nhưng khi con gái lớn lên, Shannon nhận thấy rằng thậm chí những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn cũng đang có smartphone của riêng mình.

"Chúng làm gián đoạn các buổi gặp mặt và bữa tiệc sinh nhật. Bọn trẻ ra ngoài chơi với nhau nhưng không thực sự hiện diện cùng nhau", cô chia sẻ với USAtoday.

tre em nen bat dau dung smartphone o do tuoi nao
Độ tuổi trung bình của việc sử dụng smartphone lần đầu tiên hiện nay là 10,3 tuổi.

Mùa thu năm ngoái, Shannon và một nhóm phụ huynh tại trường tiểu học của con gái bắt đầu làm cam kết. Họ đồng ý sẽ không cho phép con cái của mình có được một điện thoại thông minh cho đến lớp 8, tức 13 tuổi.

Họ khởi xướng một chiến dịch có tên là Wait Until 8th, nơi mà các bậc phụ huynh có thể tham gia cam kết không mua smartphone cho con mình trước khi đến độ tuổi phù hợp. Hồi tháng 3, trang web của hội có tên WaitUntil8th.org chính thức hoạt động, có vai trò như một nguồn tài nguyên để các bậc cha mẹ tham khảo. Hơn 2.100 gia đình đại diện cho hơn 500 trường học đã tham gia.

"Có rất nhiều gia đình ở ngoài đó muốn con cái của mình chờ đợi nhưng họ cảm thấy bị cô lập, bởi vì tất cả mọi người khác đều đang làm điều nó", cô nói.

Lời cam kết này không áp dụng cho các điện thoại cơ bản chỉ có chức năng nhắn tin bằng văn bản hoặc gọi điện thoại. Nó chỉ dành cho điện thoại thông minh. Khi tham gia cam kết, phụ huynh sẽ chọn trường của con mình. Khi có từ 10 bậc cha mẹ ở cùng một trường và lớp cam kết, nó sẽ được kích hoạt.

Shannon cho biết: "Chúng tôi tạo ra cam kết theo cách này để bạn không phải lo sợ rằng mình là người duy nhất làm điều đó trong lớp của con".

tre em nen bat dau dung smartphone o do tuoi nao
Có điện thoại thông minh, trẻ em sẽ không chơi cùng nhau nữa mà thay vào đó, chúng sẽ chơi với chiếc smartphone.

Trên thực tế, không có câu trả lời rõ ràng nào về độ tuổi thích hợp để trẻ em bắt đầu dùng smartphone, ngay cả với những người có tên tuổi trong giới công nghệ. Người sáng lập tập đoàn Microsoft, Bill Gates, từng chia sẻ rằng ba đứa con của ông đã phải chờ tới ít nhất là 14 tuổi để có thể sử dụng điện thông minh.

Tuy nhiên, phần đông mọi người trên thế giới không phải ai cũng có thể làm được như vậy.

Báo cáo năm 2016 của công ty nghiên cứu Influence Central cho thấy độ tuổi trung bình của việc mua điện thoại thông minh đầu tiên là 10,3 tuổi, đã giảm mạnh từ mức 12 tuổi vào năm 2012.

Ý tưởng phía sau chiến dịch Wait Until 8th không phải là thúc giục tất cả các bậc cha mẹ ngừng mua điện thoại thông minh sớm cho con, mà là cung cấp sự hỗ trợ cho những người quyết định làm việc đó.

"Trẻ em có thể chờ đợi điều này", Shannon nói. "Chúng có cả cuộc đời ở trước mắt để biết cách sử dụng thiết bị công nghệ này một cách có trách nhiệm".