trao tang huan chuong huu nghi cho tap the ca nhan tinh thai nguyen
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vinh dự nhận Huân chương Tự do hạng II của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. (Ảnh: BTN)

Tại Nhà Truyền thống Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu lãnh đạo hai tỉnh Luông Pha Băng và Thái Nguyên đã thắp hương tưởng nhớ công lao to lớn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Trong lịch sử mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Chủ tịch Cay-sỏn Phôm-vi- hẳn đã đặt nền móng đầu tiên xây đắp, để sau này, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp cùng nhân dân hai nước tích cực giữ gìn, vun đắp và trở thành di sản vô giá của hai dân tộc.

Tại buổi hội đàm, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, đã thông tin nhanh với Đoàn đại biểu tỉnh Luông Pha Băng về kết quả phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Cụ thể, chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng bình quân 13%/năm, thu ngân sách năm 2018 đạt trên 14.000 tỷ đồng; Quốc phòng và an ninh được tăng cường và giữ vững; Thái Nguyên là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư, cũng như khách du lịch trong và ngoài nước. Về công tác đối ngoại được tỉnh nâng tầm chiến lược, Thái Nguyên xác định là bạn, là đối tác tin cậy của vùng, khu vực và các nước trên thế giới.

Đặc biệt, mối quan hệ hai tỉnh Luông Pha Băng và Thái Nguyên được xây dựng từ năm 2010, ngày càng phát triển toàn diện, được cụ thể hóa qua 2 bản ghi nhớ hợp tác năm 2010 và 2018 về trao đổi thông tin, hỗ trợ thủ tục hành chính trong xúc tiến đầu tư, hỗ trợ cơ chế chính sách kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực. 9 năm qua, hai tỉnh đã có 7 lần trao đổi đoàn, thăm và làm việc, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thái Nguyên sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, tạo điều kiện cho các du học sinh Lào, đồng thời hy vọng, công trình trường học hữu nghị do tỉnh Thái Nguyên tài trợ xây dựng, với kinh phí 7 tỷ đồng sẽ sớm hoàn thành, phục vụ sự nghiệp giáo dục của tỉnh Luông Pha Băng và trở thành biểu tượng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Khăm Khăn Chăn Thạ Vi Sục, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên dành cho đoàn; cũng như những đóng góp, hỗ trợ của tỉnh Thái Nguyên dành cho các địa phương của tỉnh Luông Pha Băng. Đồng chí cũng trân trọng gửi lời mời tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên và các đồng chí lãnh đạo tỉnh sớm dành thời gian tới thăm và làm việc tại tỉnh Luông Pha Băng.

Tại buổi làm việc nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn thời gian tới, hai tỉnh sẽ thống nhất nhiều nội dung hợp tác, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của cả 2 địa phương; tăng cường những chuyến thăm thường xuyên, nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý cán bộ, tăng cường hợp tác, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa cấp huyện, cấp xã; Đại diện doanh nghiệp Thái Nguyên mong muốn được đầu tư các dự án tại Luông Pha băng về các lĩnh vực: may mặc, khoáng sản, trồng cây dược liệu, trồng chè và chế biến các sản phẩm trà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên ghi nhận và cảm ơn lời mời của đồng chí Bí thư, tỉnh Trưởng tỉnh Luông Pha Băng và cho biết sẽ sớm thành lập đoàn công tác bao gồm cả lãnh đạo cấp huyện, thành, thị, và các doanh nghiệp sang làm việc và kết nối các dự án hợp tác vào dịp lễ khởi công trường học hữu nghĩa hai tỉnh sắp tới.

Tiếp sau buổi hội đàm,đã diễn ra Lễ trao tặng Huân huy chương của Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cho các tập thể cá nhân tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã vinh dự được Chính phủ Lào trao Huân chương Tự do hạng II vì những đóng góp cho sự phát triển hợp tác giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Luông Pha băng, góp phần vun đắp cho mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Lào ngày càng sâu sắc, toàn diện.

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được trao Huân chương Tự do hạng III, cùng 11 cá nhân và 6 tập thể khác được trao Huân chương hữu nghị vì những đóng góp to lớn trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho các tỉnh phía Bắc Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Trong chương trình làm việc tại Thái Nguyên, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng và tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm 60 Liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã kính cẩn thắp nén hương thơm và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Việt Nam.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng cũng đã có chuyến thăm quan Không gian văn hóa Trà Tân Cương, tìm hiểu lịch sử, sự phát triển của cây chè cũng như nét văn hóa trà độc đáo ở Thái Nguyên và tham quan một số doanh nghiệp sản xuất và chế biến chè tại đây.