Định kỳ hàng tháng, các cộng tác viên dân số của xã Quyết Thắng lại “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tìm hiểu, nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình, đảm bảo toàn dân trên địa bàn xã đều được nghe tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số, kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó, nhiều năm nay, trên địa bàn xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3, tỷ lệ nạo phá thai hầu như không có. Chị Ma Thị Cúc, xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Khi biết mình có bầu, đội ngũ y tế xã tư vấn rất nhiệt tình, từ quá trình ăn uống, tiêm phòng, đi khám như nào. Các bác y tế xã rất nhiệt tình và chu đáo.

thanh pho thai nguyen chuyen bien trong cong tac dan so ke hoach hoa gia dinh
100% các phường, xã trên địa bàn Thành phố tích cực thực hiện chiến dịch truyền thông về kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản.

Ngoài việc tuyên truyền cho chị em phụ nữ về Pháp lệnh dân số, 100% các phường, xã trên địa bàn Thành phố đều tích cực thực hiện chiến dịch truyền thông tăng cường lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Riêng năm 2019, các trạm y tế trên địa bàn đã phối hợp triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và đã thực hiện khám phụ khoa, tư vấn cho gần 180 lượt phụ nữ. Chia sẻ về các biên pháp tuyên truyền trong công tác dân số tại địa phương, bà Vũ Thúy Hằng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Công tác tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình được chúng tôi thực hiện trên mọi phương diện như tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên loa đài, pa nô, áp phích, hay tổ chức những buổi tư vấn tại trạm y tế. Qua các buổi tuyên truyền, chị em phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình, áp dụng các biện pháp tránh thai rất tốt, đảm bảo mỗi gia đình chỉ sinh hai con để nuôi dạy cho tốt".

thanh pho thai nguyen chuyen bien trong cong tac dan so ke hoach hoa gia dinh
Trên 90% số người trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên có kiến thức hiểu biết về các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về dân số nên công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã thu được nhiều kết quả tích cực. Năm 2019, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,25 % so với năm 2018, trên 90% số người trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên trở lên có kiến thức hiểu biết về các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh cũng được tuyên truyền và thực hiện tốt. Bà Phan Bích Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên cho hay: "Hiện nay, các địa phương trên toàn địa bàn thành phố đã chủ động về công tác kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền Pháp lệnh về kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, mục tiêu đề ra".

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, thành phố Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa sâu rộng đối với hoạt động dân số kế hoạch hóa gia đình, trong đó chú trọng vào việc huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; tiếp tục nâng cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số, từng bước góp phần ổn định dân số và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.