tham dinh kich ban van hoc phim truyen ve dai doi thanh nien xung phong 915 da ps
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đã nghe đại diện đơn vị tư vấn kịch bản trình bày ý tưởng, thủ pháp và đường dây kịch bản bộ phim truyện với tên gọi dự kiến là “915” nhằm nêu bật quá trình ra đời, lao động, chiến đấu, những thành tích của Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái, đặc biệt là sự hy sinh bi tráng của 60 cán bộ, đội viên TNXP vào đêm Noel năm 1972. Bộ phim có lối thể hiện đan xen giữa quá khứ và hiện tại thông qua sự kết nối của nhân vật trung tâm.

Các đại biểu ghi nhận về tổng thể, bố cục, đường dây tác phẩm và phương pháp thể hiện trong kịch bản. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý, đề nghị khai thác, bổ sung một số nội dung, chi tiết về sự kiện, nhân vật, đảm bảo vừa có tính chọn lọc, kết nối và xâu chuỗi các tư liệu, đảm bảo sự chân thực của lịch sử, cũng như tính nghệ thuật của bộ phim; rà soát và làm rõ hơn yếu tố bản sắc văn hóa dân tộc của 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, bối cảnh tỉnh Bắc Thái giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, từ đó làm nổi bật đặc trưng của đội ngũ TNXP của địa phương thời kỳ đó; đề nghị chú ý, quan tâm đường dây tâm lý nhân vật, tính logic và sự hợp lý của các tình tiết trong kịch bản, ngôn ngữ trong tác phẩm…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhất trí với ý kiến đóng góp của các thành viên. Trên cơ sở đó, đề nghị đơn vị tư vấn kịch bản và tác giả tiếp thu đầy đủ, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn chỉnh kịch bản thông qua Hội đồng để triển khai các phần việc tiếp theo./.