Cách đây 100 năm, ngày 5/6/1911, tại Bến cảng Nhà Rồng lịch sử, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã lên tàu ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân, với một quyết tâm cháy bỏng: Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đấy là tất cả những điều tôi hiểu...

Cuộc hành trình 30 năm, qua 3 đại dương, 4 châu lục và gần 30 quốc gia đã đưa Nguyễn Ái Quốc đến với Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, học thuyết Cách mạng tiên phong của thời đại. Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam rực rỡ cho đến tận hôm nay.

Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới ở vào quãng thời gian đặc biệt đó của lịch sử dân tộc Việt Nam. Ở Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh hội đủ những yếu tố cần thiết cho sự dấn thân vào quá trình tìm đường, mở đường, dẫn đường cho dân tộc Việt Nam phát triển: Ý chí lớn lao, tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng vượt qua bao gian truân, từ một anh thanh niên học sinh gầy gò, mảnh khảnh tự nguyện hòa vào cuộc sống của người lao động chân tay (thuộc về giai cấp cần lao) để trực tiếp cảm nhận về thời cuộc,... Cả cuộc đời của Người là sự tu dưỡng, rèn luyện, coi tất cả các sự kiện của cuộc sống là những bài học sống động cho mình.

Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911) là mốc quý giá trong lịch sử dân tộc, có ý nghĩa quan trọng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Tấm gương về nghị lực, bản lĩnh và đạo đức của Người mãi là tài sản vô giá của đất nước và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Tấm gương ấy cũng luôn là đề tài, là nguồn cảm hứng bất tận đối với đội ngũ văn nghệ sỹ và những người làm báo Thái Nguyên khi nghĩ và viết về Bác.

Đồng chí Nguyễn Văn Kim tặng Bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong 3 năm triển khai Cuộc vận động.

Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn tỉnh đã có hơn 1200 tác phẩm dự thi với các thể loại phong phú. Trong đó có trên 300 tác phẩm ở thể loại báo viết, hơn 200 tác phẩm ở thể loại báo hình, hàng trăm tác phẩm ở thể loại văn xuôi, thơ, tác phẩm nhiếp ảnh và mỹ thuật và một số tác phẩm âm nhạc, tác phẩm mang tính nghiên cứu…

Việc tuyên truyền, cổ động về tấm gương đạo đức Bác Hồ được ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh chỉ đạo thường xuyên thông qua các hoạt động cụ thể. Nhiều chương trình đã để lại ấn tượng cho khán giả như liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Người là niềm tin tất thắng”; chương trình nghệ thuật “Người đi rừng núi trông theo bóng Người”. Ca sỹ Thanh Tuấn đoạt Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc với ca khúc “Bác là Hồ Chí Minh”...

Có thể khẳng định, 3 năm qua CVĐ sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút không chỉ giới báo chí, văn nghệ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên trên địa bàn toàn tỉnh tham gia, mà thông qua CVĐ đã lôi cuốn được hầu hết các địa phương, đơn vị, trường học, mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Kết quả ấy đã được minh chứng khi có 22 tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc sau 3 năm thực hiện CVĐ đã được nhận bằng khen của BCH Đảng bộ tỉnh, 8 tác phẩm đạt giải A, 9 tác phẩm đạt giải B, 5 tác phẩm đạt giải C và 5 tác phẩm đạt giải khuyến khích cũng đã được tặng thưởng tại lễ tổng kết này.

Tròn một thế kỷ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Đây là dịp để mỗi chúng ta nhìn lại tầm vóc và ý nghĩa lớn lao của một sự kiện lịch sử trọng đại với đất nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới. Và hơn cả là để học tập và noi gương Bác.

Thu Hiền