Cơ quan Văn phòng UBND tỉnh trong những ngày thực hiễn giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Qua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, một cuộc họp trực tuyến từ Chánh Văn phòng đã được kết nối với các đầu mối chủ chốt của đơn vị. Không cần phải đến cơ quan, thậm chí hạn chế tiếp xúc ngay tại nơi làm việc, tuy nhiên hoạt động chuyên môn của một trong những đơn vị có khối lượng công việc lớn nhất khối chính quyền vẫn được giải quyết kịp thời và hiệu quả.

thai nguyen dam bao hoat dong o cac co quan don vi trong thoi gian gian cach xa hoi
Mặc dù không phải đến cơ quan họp trực tiếp nhưng khối lượng công việc vẫn đảm bảo.

Ông Nguyễn Bá Chính, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hàng ngày Văn phòng UBND tỉnh chúng tôi tiếp nhận giao động từ 250 đến 300 hồ sơ đến và phải nghiên cứu, tham mưu trên 100 hồ sơ, văn bản đi. Với một khối lượng công việc như thế nên các bộ phận tham mưu của văn phòng cần phải trong một tư thế sẵn sàng. Đặc biệt trong thời điểm như hiện nay sau khi áp dụng CNTT thì chúng tôi cũng phân thành các nhóm công việc và yêu cầu tất các các đồng chí cán bộ nhân viên, những người không có việc cụ thể thì sẽ ở nhà để làm việc trực tuyến. Sau 16h hàng ngày bộ phận tham mưu sẽ tổng hợp để thông tin báo cáo các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh để nắm bắt và chỉ đạo kịp thời".

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng của mạng xã hội để giải quyết công việc online. Văn phòng UBND tỉnh còn yêu cầu toàn thể cán bộ, người lao động thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng ở ngoài phạm vi công sở. Đồng thời duy trì có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch tại đơn vị như tăng cường sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt trước khi ra vào cơ quan.

thai nguyen dam bao hoat dong o cac co quan don vi trong thoi gian gian cach xa hoi
UBND tỉnh Thái Nguyên tăng cường sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt trước khi ra vào cơ quan.

Không chỉ Cơ quan Văn phòng UBND tỉnh, mà tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để vừa đảm bảo duy trì hoạt động chuyên môn, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Để kịp thời phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh trong bối cảnh hiện nay, cũng như hỗ trợ các cơ quan trong ứng dụng CNTT, làm việc trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng chỉ đạo Viễn Thông Thái Nguyên xây dựng và triển khai phần mềm VNPT Meeting. Đến nay, đã hoàn thành hỗ trợ cài đặt cho trên 60 cơ quan, đơn vị, đầu mối.

Ông Đào Ngọc Tuất, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên cho biết: "Việc triển khai họp, làm việc trực tuyến thì tỉnh đã thực hiện nhiều. Nhưng trong quá trình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như thế này thì chúng ta lựa chọn phương pháp sử dụng trên hệ thống hội nghị trực tuyến trên đám mây, giải pháp mềm để đảm bảo được việc triển khai nhanh và ngay. Đặc biệt là không hạn chế số lượng vì phần mềm này tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng".

thai nguyen dam bao hoat dong o cac co quan don vi trong thoi gian gian cach xa hoi
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Thái Nguyên trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, lượng giao dịch trực tiếp tại ngân hàng đã giảm hơn 30%, số giao dịch online tăng trên 10%.

Cũng theo Chỉ thị 16, đối với các cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp đều duy trì hoạt động để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân. Theo đó, ghi nhận tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Thái Nguyên, trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, lượng giao dịch trực tiếp tại ngân hàng đã giảm hơn 30%, số giao dịch online tăng trên 10%. Nhiều biện pháp phòng, chống dịch cũng đã được ngân hàng triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên và khách hàng đến giao dịch. Bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Thái Nguyên cho biết: "BIDV chi nhánh Thái Nguyên đã luân phiên làm việc các bộ phận. Ngoài ra để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, hàng tuần chúng tôi cũng khử khuẩn, trang bị cho cán bộ nhân viên khẩu trang, các bộ phận giao dịch trực tiếp thì có gang tay, kính chắn bọt khí. Đồng thời hướng dẫn, tư vấn khách hàng sử dụng các dịch vụ online để hạn chế việc khách hàng phải đến giao dịch tại quầy".

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động chuyên của đơn vị mình phù hợp với điều kiện thực tế, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần thực hiện nghiêm chỉ thị của thủ tướng, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.