phien hop thu 36 ubnd tinh cho y kien vao nhieu noi dung quan trong
Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm nay là năm đặc biệt, khi ngay từ đầu năm đã phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh corona, tỉnh Thái Nguyên đã rất tích cực không để dịch bệnh xảy ra, tất cả tập trung vì sự an toàn của người dân và sự phát triển chung của tỉnh. Quyết tâm khắc phục khó khăn, vừa chống dịch, vừa tập trung phát triển để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kết quả thực hiện kết luận, chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao từ ngày 01/10/2019 đến ngày 31/01/2020. Kế hoạch hoạt động Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2020. Báo cáo kết quả tiến độ triển khai các dự án sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, tiến độ triển khai một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nội dung về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 1/2020 và Báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra được các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến. Theo đó, trong tháng 1/2020, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,6% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng trên 31% so với tháng trước. Cấp mới đăng ký kinh doanh cho 37 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 155 tỷ đồng. Cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 04 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 6,12 triệu USD, nâng tổng số các dự án FDI trên địa bàn lên 150 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 8,2 tỷ USD. Trong lĩnh vực nông nghiệp, diện tích gieo trồng cây vụ đông đạt khoảng 13.000ha. Diện tích rừng trồng mới đạt trên 4.000ha. Không có dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm, bệnh dịch tả lợn châu Phi cơ bản được khống chế. Tổng thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 09/02/2020 đạt 1.700 tỷ đồng. Lĩnh vực tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân tiếp cận vốn.

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản ổn định, chỉ tăng nhẹ ở nhóm thực phẩm, đồ uống, hàng may mặc, giày dép và dịch vụ phục vụ cá nhân do là tháng trùng với Tết Nguyên đán. Tổ chức thực hiện tốt việc chuẩn bị nguồn hàng, hệ thống phân phối để đưa hàng Tết đến với người tiêu dùng. Cùng với đó, đã tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán trên 109.000 suất quà với tổng trị giá gần 59 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. Dự trữ đủ cơ số thuốc và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh trong những ngày Tết.

Đặc biệt, chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư; lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác cải cách hành chính chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong tháng 2 và thời gian tới, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là; đồng thời, không hoang mang, thường xuyên cập nhật, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, chủ động xây dựng phương án ứng phó bằng các giải pháp phù hợp, toàn diện. Nhận diện đúng các khó khăn, thách thức, dự báo các tình huống có thể xảy ra; đề xuất và kiến nghị các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm. Bổ sung các phương án, kế hoạch, biện pháp ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết.

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tập chung đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tiếp tục đề xuất các phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, bình ổn giá; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về quốc phòng, an ninh, tăng cường các giải pháp để kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, nhất là thông tin mạng, ngăn chặn tối đa thông tin xấu, không chính thống trên các trang mạng Internet. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức sôi nổi, rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp, thiết thực, hướng vào việc giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tích cức phối hợp với ngành Công an đảm bảo các điều kiện để ổn định nơi ở và làm việc cho lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã.

Ngành Giáo dục và các địa phương tăng cường quản lý, tổ chức triển khai các giải pháp hợp lý để tổ chức các hoạt động giáo dục trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh, không làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Ngành Y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nhất là về thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, khích lệ, động viên nhân dân tin tưởng, quyết tâm chung sức, đồng lòng thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp trọng tâm của năm 2020./.