phien hop thu 17 cua ubnd tinh thai nguyen nhiem ky 2016 2021
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: BTN

Trong tháng 1 năm 2018, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân và đồng hành của doanh nghiệp, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ban, ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp tích cực ngay từ đầu năm như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm; Kiểm soát giá cả hàng hoá, dịch vụ và tập trung sử dụng hiệu quả các nguồn vốn; Đẩy mạnh cải cách hành chính; Tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất; Tập trung nguồn lực cho thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Với việc triển khai tích cực, sáng tạo, kịp thời và hiệu quả các giải pháp, trong tháng 1 năm 2018, tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tiếp tục duy trì ở mức cao. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01 tăng 1,1% so với tháng trước và 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích thu hoạch cây vụ đông đạt khoảng 9 nghìn hecta. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng trên trên 17% so với tháng trước. Thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt trên 1.760 tỷ đồng, bằng 13,4% dự toán năm, tăng trên 12% so với cùng kỳ. Các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2018”, từ ngày 19 - 26/01, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động trao, tặng quà theo đúng kế hoạch. Tổng kinh phí hỗ trợ cho 36 xã đặc biệt khó khăn trong tuần cao điểm là hơn 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Trên cơ sở các báo cáo, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng đã đi sâu phân tích về các yếu tố chủ quan, khách quan có thể tác động đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới. Qua thảo luận, các đại biểu đều cơ bản thống nhất với các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong tháng 2, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Chuẩn bị tốt các điều kiện để nhân dân đón tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 an toàn, tiết kiệm; Quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về tăng cường quản lý và tổ chức lễ hội; Các ban, ngành tiếp tục đề xuất các phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường đầu tư, cơ chế sản xuất kinh doanh, đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó tập trung nâng cao chỉ số cải cách hành chính Par Index và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Tăng cường kỷ luật tài chính ngân sách nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong việc chống thất thu, nợ đọng thuế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử trong các cơ quan nhà nước. Ngành Nông nghiệp tập trung chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, bảo đảm kế hoạch thời vụ ngay từ những ngày đầu Xuân. Ngành Y tế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bảo đảm nhân lực, thuốc, trang thiết bị khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trước, trong và sau dịp tết. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, dạy nghề và tạo việc làm mới cho nhân dân. Tăng cường và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tại phiên họp, bên cạnh việc đánh giá chung về tình hình phát triển kinh tế xã hội tháng 1 năm 2018 cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, các đại biểu còn tập trung thảo luận về Đề án “Đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018 – 2020”; Báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Đề án "Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, giai đoạn 2016-2020"; Báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Nghị quyết, Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh về đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc và Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; Báo cáo việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh về phê duyệt bảng giá đất giai đoạn 2015-2019 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua thảo luận, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng đã bổ sung, đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp để hoàn thiện các báo cáo, đề án, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả những nội dung nói trên trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. Trong tháng 2, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh; kiên quyết chống buôn bán hàng giả, hành vi trục lợi trong dịp Tết Nguyên đán; chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động về sản xuất nông nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động khám tuyển nghĩa vụ quân sự và công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2018; đảm bảo các điều kiện để thực hiện việc bắn pháo hoa tại 6 điểm thuộc TP Thái Nguyên, TP Sông Công, Thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình, Đại Từ trong dịp tết cổ truyền được vui vẻ, an toàn. Đồng thời rà soát lại một số chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội còn đạt thấp, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng ngành để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2018.

Thực tế cho thấy, ngay trong tháng 1/2018, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Thu ngân sách đạt cao so với dự toán, giá cả thị trường bình ổn, cung cầu hàng hóa được đảm bảo, đời sống dân cư ổn định. Đây chính là tiền đề quan trọng để cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2018.