Kẹp nhiệt độ

Vật dụng nhỏ bé nhưng lại vô cùng quan trọng, nếu bỗng nhiên đêm đến đang ngủ, sờ con bạn giật mình thấy con hâm hấp sốt.

nhung vat bat ly than trong ngay tet khi nha co tre nho

Lúc này, nếu không xác định được nhiệt độ sốt của con, hẳn là người mẹ nào cũng dằn vặt, lo lắng. Không cho uống thuốc hạ sốt thì lo, mà uống cũng áy náy nếu con chưa sốt đến nhiệt độ cảnh báo uống thuốc.

Bạn cũng cần lưu ý, kẹp nhiệt độ thủy ngân vùng nách là phản ánh chính xác nhất nhiệt độ của trẻ. Vì thế, nếu dùng nhiệt kế điện tử bấm tai, đo trán vẫn băn khoăn về nhiệt độ của trẻ, tốt nhất hãy cặp nhiệt kế thủy ngân 3 phút ở vùng nách trẻ. Nhiệt độ này phản ánh chính xác nhất cơn sốt của trẻ.

Thuốc hạ sốt

Đây là loại thuốc không thể thiếu khi bạn đi chơi xa, về quê ăn Tết và trong tủ thuốc mỗi gia đình. Bạn nên dự trữ thuốc có hàm lượng phù hợp với trẻ em, người lớn. Với trẻ em, nên trữ thêm một vài viên đặt hậu môn, phòng trường hợp trẻ sốt kèm theo nôn, lúc này viên hạ sốt đặt hậu môn sẽ phát huy tác dụng rất tốt. Loại thuốc lành nhất, ít tác dụng phụ nhất với phần lớn mọi người là paracetamol.

Nếu hạ sốt cho con mà không hiệu quả, trẻ thêm tình trạng bứt rứt, khó chịu, quấy khóc… hãy đem con đi khám sớm nhất có thể, tuyệt đối không tùy tiện cho con uống kháng sinh, thuốc chống viêm.

Ngoài ra, bạn có thể dự trữ một chút cảm xuyên hương, thuốc chữa cảm cúm, trà ngừng… phòng khi đau đầu, sổ mũi vì trúng gió, cảm lạnh.

Oresol, thuốc rối loạn tiêu hóa

Oresol à loại thuốc bổ sung muối, điện giải, cực kỳ hữu hiệu khi trẻ em, người lớn ra mồ hôi nhiều khi vận động, khi bị sốt, tiêu chảy. Nhất là trong ngày Tết, ăn uống nhiều loại thực phẩm khác nhau, dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc, rối loạn tiêu hóa gây mất nước. Bổ sung oresol sẽ khiến tình trạng rối loạn tiêu hóa nhanh được cải thiện, hạ sốt, giúp cơ thể đỡ mệt mỏi.

Hãy nhớ, oresol luôn cần pha đúng hướng dẫn sử dụng, 1 gói nhỏ với 200ml nước, gói to với 1 lít nước để uống đạt hiệu quả cao nhất. Không pha quá loãng cũng không pha quá đặc, phòng những rắc rối không mong muốn do pha sai chỉ định mang lại. Khi trẻ bị sốt, tiêu chảy hãy bổ sung oresol bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.

Một vài loại thuốc rối loạn tiêu hóa, men tiêu hóa… cũng vô cùng hữu ích nếu không may bạn, con bạn bị đầy bụng vì ăn quá nhiều bánh kẹo, thịt thà trong ngày Tết.

Nước muối nhỏ mắt, thuốc đau mắt

Lọ nước muối tưởng rất đơn giản, nhưng trong nhiều trường hợp lại vô cùng cần kíp, nhất là khi bạn về quê, con không may bị bụi, côn trùng bay vào mắt, có nước muối sẽ rất hữu ích trong việc rửa trôi dị vật ra khỏi mắt.

Một lọ nhỏ mắt là kháng sinh phổ rộng (không chứa dexamethanol) cũng rất hữu ích nếu không may mắt bị viêm, đau trong những ngày Tết.

Ngoài ra, nếu trẻ đang mắc các bệnh lý mãn tính dùng thuốc dài ngày, bố mẹ hãy lưu ý cho con dùng thuốc đúng chỉ định, đừng vì mải vui mà bỏ thuốc dù chỉ một ngày, nó có thể gây những ảnh hưởng, khiến bệnh bùng phát trở lại trong những ngày nghỉ Tết.