Khu vực này là 3 sào ruộng của gia đình anh Triệu Ngọc Hiến, xóm Phố Giá Dộc Mấu, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, vốn dĩ trước đây là khu ruộng được gia đình anh gieo cấy mỗi khi đến vụ. Nhưng hiện nay, ngay cả diện tích ruộng của gia đình mình cũng khó có thể nhận biết ranh giới với thửa ruộng gia đình nhà khác. Anh Hiến chia sẻ: “Công ty này đổ đất khiến đất bị sạt lở, mương cống bị lấp hết, bây giờ ruộng không thể cấy nổi, không có bờ để cấy, không có nước vào”.

nhieu dien tich ruong o xom pho gia doc mau xa co lung bi bo hoang da ps

Diện tích ruộng của gia đình anh Triệu Ngọc Hiến khó có thể nhận biết ranh giới với thửa ruộng gia đình nhà khác.

Cũng là 1 trong số những hộ có đất ruộng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này, chị Hà Thị Hòe, xóm Phố Giá Dộc Mấu, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương rơi vào tình trạng khó khăn. Chị Hòe tâm sự: “Những năm đầu làm không được ăn, vãi phân vào thì lúa lên như cỏ may do đất quạng tràn xuống, cho nên tôi bỏ ruộng, từ đó thì tôi chỉ đi làm thuê làm mướn thôi”.

nhieu dien tich ruong o xom pho gia doc mau xa co lung bi bo hoang da ps

Chung tình cảnh này như anh Hiền, chị Hòe, hàng loạt hộ dân khác cũng đành buông xuôi, nhìn ruộng đồng chìm trong bùn nước.

Chung tình cảnh này như anh Hiền, chị Hòe, hàng loạt hộ dân khác cũng đành buông xuôi, nhìn "bao nhiêu tấc vàng" chìm trong bùn nước. Qua thực tế, Công ty CP Á Mỹ - Phú Lương đã san lấp mặt bằng tuyến đường nối này chủ yếu bằng đất mượn, nên theo dòng chảy, mỗi khi có mưa đất đá bị đổ xuống ruộng của người dân. Tuy nhiên, đến nay công tác đền bù cho người dân vẫn chưa được công ty thực hiện. Ông Lương Xuân An, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cho biết: “Sau khi có hiện tượng này, UBND đã tích cực vào cuộc để cùng giải quyết với bà con, sau khi doanh nghiệp hỗ trợ cho bà con thì sẽ tiếp tục yêu cầu cải tạo lại”.

nhieu dien tich ruong o xom pho gia doc mau xa co lung bi bo hoang da ps

Mỗi khi có mưa đất đá bị đổ xuống ruộng của người dân.

Trước sự việc bức xúc của các hộ dân xóm Phố Giá Dộc Mấu, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương đã và đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngấp úng, bồi lấp bùn đất ruộng nông nghiệp; rất mong các cấp, chính quyền vào cuộc làm rõ sự việc để ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây./.