Đó là tâm sự của ông Hoàng Trá Quang - 77 tuổi, cán bộ lão thành nghỉ hưu tại phố Thủy Hoa, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai - kể về lần gặp Bác cách đây 51 năm. Ông Hoàng Trá Quang, dân tộc Nùng, nguyên là phó bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai khi mới 26 tuổi.

Ông Quang nhớ lại: “Sáng 24-9-1958, Bác nói chuyện với Tỉnh ủy, Ủy ban Hành chính - kháng chiến tỉnh và đại biểu các huyện, thị. Khách mời còn có đại biểu UBND huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) và bà con Việt kiều. Đúng 7g30, Bác nói chuyện trong không khí rất đầm ấm tại đồi 117. Tôi được ngồi ở hàng đầu.

Bác thăm hỏi sức khỏe nhân dân, công tác xây dựng Đảng, đào tạo cán bộ. Bác nhìn mọi người và chỉ vào tôi: “Cán bộ như cháu này đã đào tạo được nhiều chưa?” Tôi lúng túng chưa kịp nói gì thì đồng chí Trường Minh, Bí thư Tỉnh ủy đỡ lời: “Thưa bác, chưa được nhiều đâu ạ. Cháu này là Hoàng Trá Quang, dân tộc Nùng, nhà ở Mường Khương, đang là Phó Bí thư Tỉnh đoàn”. Bác nói: “Phải đào tạo thật nhiều cán bộ như thế này”. Rồi Bác hỏi đồng chí Trường Minh: “Thế cháu ở đâu?” “Dạ, thưa Bác, cháu là người Tày ở Bắc Kạn về đây công tác từ năm 1947 ạ”. Bác gõ gõ ngón tay trỏ lên trán mình và vui vẻ nói: “Bác tặng chữ cho anh em từ vùng khác đến công tác ở Lao Cai nhé, chữ thế này: AN TÂM ĐÂM RỄ NỞ HOA KẾT QUẢ. Bác mong cán bộ miền xuôi và cán bộ địa phương phải đoàn kết, chung sức học tập và công tác tốt, phục vụ nhân dân”. Sau buổi nói chuyện, Bác vui vẻ chụp ảnh với đại biểu.

Ông Quang tâm sự: Tôi cũng như mọi anh em trong đoàn nói với nhau: “Nghe Bác nói chuyện, thấy mình được đổi đời”.

* Sáng 30/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải phát biểu nêu rõ, đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức về những giá trị vĩ đại trong tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết tinh trong di chúc của Người; là dịp để tuyên truyền sâu rộng về những thành tựu của cách mạng VN qua 40 năm thực hiện Di chúc; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

TTXVN