Cùng thời gian gieo cấy, cùng thời gian canh tác, nhưng hai sào ruộng của gia đình ông Lý Xuân Trường, xóm Đoàn Kết, xã An Khánh, huyện Đại Từ cho kết quả khác hẳn so với những ruộng trồng các loại giống lúa khác. Ruộng nhà ông Trường được cấy giống với giống lúa Hương Thuần 8 lại có bộ lá đẹp, cứng cây, ít nhiễm sâu bệnh và cho năng xuất cao. Ông Trường cho biết: "Đặc biệt năm nay về thời tiết rất khắc nghiệt, nhiều giống lúa bị ảnh hưởng, riêng giống lúa này chịu nhiệt độ rất tốt, số hạt chắc chiếm tới 90%".

lua chon giong chat luong giai phap dap ung nhu cau thi truong
Giống lúa Hương Thuần 8 có bộ lá đẹp, cứng cây, ít nhiễm sâu bệnh và cho năng xuất cao.

Cũng là một hộ dân tham gia mô hình khảo nghiệm cấy giống lúa Hương Thuần 8. Vụ xuân năm nay, gia đình bà Dương Thị Hiền đã gieo cấy 2 sào. Qua theo dõi sinh trưởng và phát triển, Bà nhận thấy giống lúa Hương thuần 8 sinh trưởng phát triển khỏe, bộ lá xanh bền, đẻ nhánh khá. Giống thuộc dạng hình bông to, nhiều hạt, hạt thóc thon dài, hạt xếp sít. Giống có khả năng thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi tốt. Gạo Hương thuần 8 có chất lượng cao, gạo trong, hạt thon dài, cơm mềm, dẻo, có vị đậm và thơm nhẹ.

Vụ xuân 2020, Trung Tâm Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng mô hình sản xuất thử giống lúa thuần Hương thuần 8 trên địa bàn tỉnh. Xóm Đoàn kết, xã An Khánh, Huyện Đại Từ là một trong những địa phương Trung tâm xây dựng mô hình sản xuất thử giống lúa Hương thuần 8 với diện tích 5 ha. Giống lúa Hương Thuần 8 có khả năng đẻ nhánh khá, là giống lúa có dạng bông to, hạt nhiều, hạt thon dài, hạt xếp sít. Tổng số hạt/ bông đạt trên 160 hạt. Mặc dù thời tiết không thuận lợi tuy nhiên tỷ lệ lép của giống là gần 21%; thấp hơn giống đối chứng. Thời gian sinh trưởng của giống Hương Thuần 8 trong vụ Xuân từ 116 - 124 ngày, năng suất dự kiến đạt gần 70 tạ/ha.. Được biết giống lúa Hương Thuần 8 được khảo nghiệm 5 vụ, trên địa bàn 1 số xã của huyện Đại Từ, huyện Phú Bình và thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Qua các vụ khảo nghiệm và sản xuất thử cho thấy đây là giống lúa có triển vọng về năng suất, chất lượng gạo tốt, chống chịu sâu bệnh tốt. Ngày 1/4/2020 giống lúa Hương Thuần 8 đã được công nhận chính thức theo quyết định số 61 của Cục trồng trọt. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung Tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản Thái Nguyên chia sẻ: "Trước khi đưa mô hình diện tích 5 ha vào thử nghiệm, đơn vị đã phối hợp với các xã của huyện Đại Từ và một số huyện khác, đầu tiên đưa một vài sào trồng thử để đánh giá. Đơn vị cũng cam kết đảm bảo năng suất khi bà con sản xuất. Qua đánh giá hai năm thử nghiệm, giống Hương Thuần 8 rất phù hợp với vụ xuân và vụ mùa của tỉnh Thái Nguyên".

lua chon giong chat luong giai phap dap ung nhu cau thi truong
Đến thời điểm này, qua kết quả mô hình khảo nghiệm, giống lúa Hương Thuần 8 đang rất khả quan.

Đến thời điểm này, qua kết quả mô hình Khảo nghiệm cho thấy, giống lúa Hương Thuần 8 đang rất khả quan. Tín hiệu trên đã mở ra triển vọng và cũng là tiền đề để nông dân các địa phương trong tỉnh xây dựng những vùng lúa chất lượng.