le gio to hung vuong nam 2020 voi long thanh kinh thieng lieng hai tieng dong bao da ps
Nhưng năm nay trong bối cảnh đất nước có dịch Covid-19 người dân về lễ luôn giữ đúng khoảng cách, quy định của Thủ tướng Chính phủ".

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được khởi nguồn từ tập quán thờ cúng tổ tiên, ý thức thờ cúng Hùng Vương, qua thời gian đã thành biểu tượng văn hóa tín ngưỡng, niềm tự hào của những người cùng chung dòng máu Lạc Hồng. Vinh dự và tự hào, khi TP Thái Nguyên có Di tích lịch sử văn hóa Đình Hùng Vương, nơi thờ vọng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Mẫu Quốc Tổ Âu cơ. Đây cũng là nơi vinh dự được đón nhận nhiều linh vật quý từ Đền Hùng, Phú Thọ. Với ý nghĩa đó, từ nhiều năm nay cùng với Đền Hùng, Phú Thọ, Đình Hùng Vương, TP Thái Nguyên đã trở thành chốn thiêng liêng để nhắc nhớ về nguồn cội.

Ông Phạm Trần Đang, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa Đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Những năm trước đây lễ giỗ tổ được tổ chức khá uy nghi, rước hội có hàng nghìn người. Nhưng năm nay do điều kiện dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp cho nên chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân đến hạn chế một cách thấp nhất. Trước khi vào làm lễ phải rửa tay, đeo khẩu trang theo quy định, cho nên người dân về lễ vẫn rất ý thức".

Giỗ Tổ Hùng Vương là tín ngưỡng tâm linh, hội tụ bản sắc văn hóa và tinh thần đại đoàn kết dân tộc; là sức mạnh tinh thần giúp cho dân tộc Việt Nam vững vàng vượt qua mọi gian nan thử thách, đoàn kết, gắn bó keo sơn để chiến thắng mọi thiên tai và kẻ thù. Giá trị tinh thần thiêng liêng của ngày Giỗ tổ Hùng Vương cũng được gói trọn trong hai tiếng “đồng bào”. Năm nay, “nghĩa đồng bào” một lần nữa được hiệu triệu, khi ngày Quốc lễ diễn ra đúng thời điểm cả nước đang trong đợt cao điểm phòng, chống đại dịch toàn cầu - Covid-19. Ông Ngô Văn Ánh, phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Hàng năm vào ngày lễ giổ Tổ như này đông lắm. Nhưng năm nay trong bối cảnh đất nước có dịch như này, chúng tôi vẫn đại diện về để nhớ ngày giỗ tổ nhưng vẫn giữ đúng khoảng cách, quy định của Thủ tướng Chính phủ".

Bà Trần Thị Thoa, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên cũng cho biết: "Chúng tôi luôn luôn nhớ về cội nguồn và mong muốn tất cả toàn dân tộc Việt Nam thật sự đoàn kết, có trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng dân tộc mình".

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba"… Câu ca dao đậm đà tình nghĩa đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ nhiều đời nay. Trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, mỗi người con mang dòng máu Việt không chỉ hướng về Tiên tổ với lòng thành kính sâu sắc, mà còn nguyện đoàn kết một lòng, cùng đồng bào cả nước quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19.