Chiều 26/6, tại thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Lào, ông Thonglune Sisulith đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Ban công tác đặc biệt Chính phủ Việt Nam do Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Trưởng Ban công tác đặc biệt Chính phủ Việt Nam dẫn đầu sang thăm, làm việc tại Lào từ ngày 25-27/6.

Tại buổi tiếp, ông Thonglune Sisulith chúc mừng Ban công tác đặc biệt Chính phủ hai nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian qua.

lanh dao lao tiep ban cong tac dac biet chinh phu viet nam

Thủ tướng Lào Thonglune Sisulith và Thượng tướng Lê Chiêm tại buổi tiếp.

Thủ tướng Lào nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn có ý nghĩa quan trọng trong không khí nhân dân hai nước đang nỗ lực có những hoạt động thiết thực kỷ niệm các lễ lớn của hai dân tộc và mong rằng hai Ban sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao phó.

Ông Thonglune Sisulith cho rằng, nhiệm vụ của Ban công tác đặc biệt Chính phủ có đóng góp rất lớn trong việc vun đắp tình hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện hai nước và mong rằng hai Ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong các thời kỳ chiến tranh và sẽ được hoàn thành toàn bộ trong thời gian sớm nhất, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Đây cũng là sự thể hiện tình hữu nghị đặc biệt, tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào, một mối tình thủy chung gắn bó hiếm có trên thế giới.

Thay mặt đoàn công tác, Thượng tướng Lê Chiêm bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Lào đã dành thời gian tiếp.

Thượng tướng cũng báo cáo với ông Thonglune Sisulith kết quả Hội nghị lần thứ 22 giữa Ban công tác đặc biệt Chính phủ Việt Nam và Lào về việc tiếp tục tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong các thời kỳ chiến tranh.

Theo đó, mùa khô năm 2016-2017 các đội quy tập mộ liệt sỹ của Việt Nam đã tìm kiếm, quy tập được 270 hài cốt liệt sỹ tại Lào, trong đó có 24 hài cốt đã xác định được họ tên, quê quán.

Có được kết quả này cũng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ cũng như cá nhân Thủ tướng đối với nhiệm vụ khó khăn nhưng cao cả Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Thượng tướng Lê Chiêm cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương nơi các đội tìm kiếm, quy tập đến công tác.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn vất vả nhưng hai Ban cũng đã trao đổi, thống nhất và bàn bạc để triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới và mong rằng cá nhân Thủ tướng sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ để hai Ban hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình./.