khao sat tinh hinh thuc hien nghi quyet chi thi cua bo chinh tri va ban bi thu
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện 2 nội dung trên của tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 về “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế” đã được thực hiện nghiêm túc, bám sát nội dung Nghị quyết, xây dựng các nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Hạ tầng viễn thông có công nghệ hiện đại, chất lượng cao, rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm triển khai trong tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đảng, Nhà nước, gắn với cải cách hành chính. Bên cạnh đó, việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ được quan tâm triển khai tích cực.

Đối với thực hiện Chỉ thị số 37 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao” cũng được tỉnh Thái Nguyên chú trọng và xây dựng thành Chương trình hành động. Hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp từng bước phát triển với nhiều phương thức và trình độ kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng, thực hành. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở đều có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu để đội ngũ lao động qua đào tạo đảm bảo có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Các đại biểu đã thảo luận, trao đổi thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai Nghị quyết và thực hiện Chỉ thị tại địa phương. Những nội dung các thành viên trong Đoàn công tác quan tâm cũng được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành chuyên môn làm rõ, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, Thái Nguyên luôn ý thức, trách nhiệm là tỉnh Trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc nên việc triển khai, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị có ý nghĩa không chỉ cho tỉnh mà cho cả vùng. Cải cách hành chính và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin là việc quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh, để thực hiện được điều này, trong thời gian tới, tỉnh sẽ sớm ban hành cơ chế chính sách phù hợp. Đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực, tỉnh Thái Nguyên đề nghị Trung ương nghiên cứu, sớm ban hành mạng lưới đào tạo có quy mô, thống nhất trên toàn quốc và ban hành văn bản quy phạm phát luật để thực thi đạt hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn công tác đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn: tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin đối với các cơ quan hành chính Nhà nước; xây dựng chính quyền điện tử; nghiên cứu, đánh giá nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong tương lai để xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp. Đối với các đề xuất, kiến nghị của địa phương, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp vào báo cáo trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

* Tiếp tục chương trình khảo sát, chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc với trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên. Theo báo cáo của lãnh đạo nhà trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”.

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, học viên về vai trò quan trọng của đào tạo nhân lực y tế có tay nghề cao. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường đã liên kết với các đơn vị đưa 59 học sinh, sinh viên đi thực tập tại Nhật Bản, trên 700 em đi làm việc tạị Đài Loan; 18 em đi làm việc tại Đức. Để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế, trường đã chủ động gửi cán bộ, giáo viên đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tại nước ngoài. Từ năm 2014 đến nay, trường đã cử 11 giảng viên đi học thạc sỹ tại các nước Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan.

Đoàn khảo sát cũng ghi nhận một số kiến nghị của nhà trường về: xây dựng lộ trình phát triển theo hướng tự chủ để đào tạo nguồn nhân lực y tế có tay nghề cao; ghi nhận năng lực đào tạo và có phương án hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ để đạt tiêu chí trường cao đẳng chất lượng cao./.