huan luyen tot ngay tu tuan dau thang dau
Đoàn công tác Bộ Tham mưu (Tổng cục Kỹ thuật) kiểm tra chất lượng quân trang của chiến sĩ mới tại Trung tâm Huấn luyện 334.

Từ năm 2016, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Trung tâm Huấn luyện 334 được giao tuyển nhận, huấn luyện chiến sĩ mới một đợt, nên quân số của trung tâm đông gấp đôi so với trước đây. Do vậy, công tác bảo đảm và huấn luyện của đơn vị vẫn còn nhiều khó khăn, phải tận dụng thêm nhà ở của cán bộ tập huấn để bảo đảm chỗ ở cho bộ đội. Dẫn chúng tôi xuống thăm Tiểu đoàn 1, Đại tá Nguyễn Đức Hậu, Chính trị viên Trung tâm Huấn luyện 334, cho biết: “Năm nay, chúng tôi nhận quân ở 11 tỉnh, thành phố; các cấp ủy, chỉ huy của trung tâm rất chú trọng và xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2017. Tinh thần ấy được thể hiện rõ trong việc chủ động chuẩn bị chu đáo mọi mặt từ rất sớm. Tất cả chiến sĩ mới đều được cấp phát đầy đủ quân tư trang, mỗi chiến sĩ 1 giường ngủ, không phải nằm chung. Nhà ăn bảo đảm đủ chỗ cho 1.300 suất ăn, hệ thống nước lọc tinh khiết 500 lít/giờ…”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm: Cơ sở vật chất, đồ dùng huấn luyện, giáo án cũng được trung tâm chuẩn bị đầy đủ. Trung tâm tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, nhân viên khung huấn luyện chiến sĩ mới và cơ quan; kiểm tra tập huấn kết quả đều đạt yêu cầu trở lên. Ngoài các loại vật chất huấn luyện được Cục Quân huấn (Bộ Tổng tham mưu) bảo đảm, trung tâm đã tự nghiên cứu, phát huy sáng kiến, xây dựng được hàng chục mô hình, trang thiết bị mới phục vụ huấn luyện đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới từ ngày đầu, tháng đầu.

Gặp chúng tôi, Nguyễn Huy Tùng, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, chia sẻ: “Tuần đầu ở đơn vị tôi còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen sống trong môi trường quân ngũ và các sinh hoạt tập thể... Nhưng sau một thời gian, tôi đã quen dần với việc tập thể dục buổi sáng, đi theo đội hình khi đi ăn, sinh hoạt; luyện tập đội ngũ. Cuối giờ chiều, tôi cùng anh em vệ sinh doanh trại, tăng gia sản xuất”. Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Khải cũng thuộc Đại đội 2 cho biết: “Trước khi nhập ngũ, tôi băn khoăn, lo nghĩ nhiều điều, nhưng khi được hòa mình vào sinh hoạt và tập luyện cùng đồng đội, tôi đã dần giải tỏa và hào hứng tham gia các hoạt động, từ đó nỗi nhớ nhà cũng vơi dần. Việc ăn uống, sinh hoạt cũng rất đầy đủ, mỗi bữa ăn đều có rau, có cá, có thịt... Bố mẹ lên thăm, thấy tôi tăng cân và rắn rỏi hẳn nên mừng lắm”. Thượng úy Đặng Quang Hà, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, cho chúng tôi biết thêm: "Khi mới nhập ngũ, đa phần chiến sĩ đều bỡ ngỡ, nhớ nhà và chưa quen với chế độ, nền nếp sinh hoạt của đơn vị. Sau một vài ngày được các cán bộ đơn vị thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn, giúp đỡ, các em cũng quen dần với các chế độ sinh hoạt, huấn luyện của đơn vị. Cuối tuần, thân nhân của một số chiến sĩ mới đến đơn vị thăm, nhận thấy sự tiến bộ của con em mình, ai cũng phấn khởi...”.

Trong những ngày đầu huấn luyện, Tổng cục Kỹ thuật đã cử đoàn công tác do Đại tá Đỗ Đình Phong, Phó tham mưu trưởng dẫn đầu đến kiểm tra công tác bảo đảm cơ sở vật chất, dụng cụ huấn luyện, nơi ăn, ở của bộ đội. Đại tá Đỗ Đình Phong cho biết: "Thủ trưởng Tổng cục Kỹ thuật và Bộ Tham mưu thường xuyên quan tâm, sâu sát chỉ đạo, kiểm tra công tác chuẩn bị các mặt cho huấn luyện của trung tâm, nhất là cho huấn luyện chiến sĩ mới. Về công tác hậu cần, trung tâm đã sắp xếp đầy đủ nơi ăn, ở, đồ dùng cá nhân; tích cực tăng gia sản xuất, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho sinh hoạt của chiến sĩ mới. Trung tâm bảo đảm tốt về định lượng, chất lượng bữa ăn cho bộ đội trong suốt thời gian huấn luyện. 100% đại đội đều có tắm nước nóng vào mùa đông. Giáo trình, giáo án huấn luyện thường xuyên được kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung bảo đảm chất lượng theo đúng quy định…".

Sau tuần đầu huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện 334 đã giành được những kết quả khích lệ. Điều đó giúp chúng tôi tin rằng, năm 2017, trung tâm tiếp tục giữ vững danh hiệu "Đơn vị huấn luyện giỏi" cấp Bộ Quốc phòng, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng chính quy ngành kỹ thuật.