Facebook Zalo youtube Tiktok

Huấn luyện bám sát yêu cầu nhiệm vụ

Chính trị
Đúng 19 giờ 45 phút một ngày đầu tháng 3-2017, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên quân cảng Lữ đoàn 170 (Bộ tư lệnh Vùng I Hải quân) vụt tắt, đó là thời điểm cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị bước vào buổi huấn luyện đêm. Mặc dù thời tiết vẫn khá lạnh, trời có mưa nhưng việc tổ chức huấn luyện đêm của đơn vị vẫn được duy trì nghiêm túc.
aa

Trong đêm tối, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vẫn thực hiện thuần thục các thao tác theo đúng trình tự từ công tác chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển đến thực hành các bảng bố trí chiến đấu đối không, đối hải, cứu người dưới nước…

huan luyen bam sat yeu cau nhiem vu

Cán bộ, chiến sĩ tàu 202, Hải đội 7, Lữ đoàn 170 luyện tập phương án phòng không.

Nêu một số biện pháp trong tổ chức huấn luyện, Đại úy Trần Quý Quân, Thuyền trưởng tàu 306, Hải đội 135 (Lữ đoàn 170) cho biết: "Trước ngày ra quân huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy tàu 306 đã tổ chức sinh hoạt để đánh giá đúng năng lực, trình độ chuyên môn của từng cá nhân ở từng ngành, sau đó đưa ra phương án huấn luyện phù hợp nhất để triển khai cho toàn đơn vị. Khi bước vào huấn luyện, chúng tôi tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn các cán bộ, thủy thủ có kinh nghiệm để huấn luyện kèm những đồng chí mới".

Đi cùng chúng tôi đến các con tàu, Thiếu tá Nguyễn Trọng Thao, Chính trị viên Hải đội 135, Lữ đoàn 170 chia sẻ một số kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện: Do đặc thù của đơn vị tàu, thường xuyên có những chuyến đi biển thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, điều đó đòi hỏi bất cứ giai đoạn nào mỗi cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của đơn vị cũng đều phải đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, sức chịu đựng sóng, gió và thành thục về chuyên môn. Nhiều năm qua, đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện đêm và huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp. Để có được kết quả huấn luyện tốt, trước mỗi mùa huấn luyện, cùng với việc tham gia tập huấn chuyên môn do cấp trên tổ chức, hải đội còn chủ động tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm, các buổi sinh hoạt chuyên môn giữa chỉ huy hải đội với chỉ huy các tàu, các ngành trên tàu. Nội dung các buổi sinh hoạt chuyên môn là tập trung vào hệ thống lại những kinh nghiệm, đồng thời giải quyết ngay những vướng mắc trong huấn luyện đi biển, trong tổ chức thực hành vòng chiến thuật tổng hợp và vận hành, sử dụng các loại khí tài, vũ khí trang bị trên tàu. Qua đó, cán bộ các tàu sẽ có thêm kinh nghiệm trong chỉ huy huấn luyện.

Nêu khái quát một số nét chính về yêu cầu nhiệm vụ và phương châm tổ chức huấn luyện của Lữ đoàn 170 trong năm 2017, Đại tá Đỗ Văn Hùng, Lữ đoàn trưởng cho biết: Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuần tra, quản lý, bảo vệ chủ quyền và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn rộng nên nhiều năm qua, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật cho bộ đội. Bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm tốt, trình độ, khả năng SSCĐ cao, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2017, lữ đoàn tiếp tục coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành làm chính. Tổ chức huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, chiến trường, phương án và thực tế chiến đấu...".

Chúng tôi được biết, để duy trì được chất lượng huấn luyện, lữ đoàn đã tổ chức tốt các lớp tập huấn theo phân cấp cho cán bộ các đơn vị cả khối tàu và khối bờ. Nội dung tập huấn đi sâu vào phương pháp tổ chức huấn luyện, những vấn đề mới về công tác tham mưu, tác chiến trong điều kiện thời tiết phức tạp, sử dụng vũ khí hiện đại, công nghệ cao khi chiến đấu; những vấn đề mới trong hiệp đồng tác chiến với đơn vị bạn... Bên cạnh đó, lữ đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị phát huy nội lực để xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo kết cấu hạ tầng phục vụ huấn luyện. Cho đến nay, lữ đoàn đã xây dựng, củng cố xong các khu huấn luyện thể lực, thể thao đặc chủng, sân tập đội ngũ; làm mới, tu sửa mô hình học cụ, trang thiết bị phục vụ huấn luyện. Việc soạn, thông qua giáo án, bài giảng được tiến hành có nền nếp, nhất là với những nội dung mới, khó. Với những cách làm thiết thực, hiện nay 100% cán bộ của đơn vị đảm nhiệm huấn luyện được theo phân cấp, trong đó gần 80% cán bộ cấp hải đội, hơn 70% cán bộ cấp tàu và tương đương huấn luyện đạt khá, giỏi; 100% cán bộ, chiến sĩ biết bơi thành thạo… Đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; giáo dục-đào tạo với huấn luyện chiến đấu. Thực hiện tốt các khâu đột phá trong huấn luyện, bảo đảm huấn luyện đạt trình độ cơ bản, chuyên sâu trong khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện tốt quy tắc an toàn. Trong đó, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và xây dựng đơn vị theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện.

Bằng nhiều biện pháp tích cực, từ năm 2009 đến nay, Lữ đoàn 170 liên tục là đơn vị huấn luyện giỏi của Quân chủng Hải quân. Năm 2015, lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ Đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm cấp trung, lữ đoàn giai đoạn 2010-2015./.

Theo Chu Anh/QĐND

Tin mới hơn

Huấn luyện tốt ngay từ tuần đầu, tháng đầu

TIỂU SỬ ĐỒNG CHÍ LƯƠNG CƯỜNG, CHỦ TỊCH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Ngày 21/10/2024, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã bầu đồng chí Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Huấn luyện tốt ngay từ tuần đầu, tháng đầu

Toàn văn bài phát biểu của tân Chủ tịch nước Lương Cường

Chiều 21/10, sau Lễ tuyên thệ, đồng chí Lương Cường đã có bài phát biểu nhậm chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026. Thainguyentv.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Huấn luyện tốt ngay từ tuần đầu, tháng đầu

Tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường

Chiều 21/10, với 440 đại biểu có mặt tán thành, đồng chí Lương Cường đã trúng cử vị trí Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Huấn luyện tốt ngay từ tuần đầu, tháng đầu

Quốc hội bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 21/10, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Lương Cường làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Huấn luyện tốt ngay từ tuần đầu, tháng đầu

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Điện Invalides, Pháp

Sáng 7/10 giờ địa phương (chiều nay giờ Việt Nam), lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm được tổ chức trọng thể theo nghi thức quốc gia tại Điện Invalides ở thủ đô Paris.

Tin bài khác

Cuba trao tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm Huân chương Jose Marti

Cuba trao tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm Huân chương Jose Marti

Huân chương Jose Marti là phần thưởng cao quý nhất của Cuba để ghi nhận những đóng góp vô giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào việc phát triển quan hệ Việt Nam-Cuba
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Kiện toàn nhiều chức danh quan trọng của bộ máy nhà nước

Kiện toàn nhiều chức danh quan trọng của bộ máy nhà nước

Quốc hội đã kiện toàn nhiều chức danh quan trọng của bộ máy nhà nước, trong đó phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn làm phó thủ tướng; ông Đỗ Đức Duy làm bộ trưởng Bộ TN&MT và ông Nguyễn Hải Ninh làm bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Giám sát tới cùng việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Quốc hội

Giám sát tới cùng việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Quốc hội

Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 36, ngày 21/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn ĐBQH tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành của tỉnh.
Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Trưởng ban Dân vận Trung ương.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc