Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Hội thi sáng kiến và đề tài, giải pháp huấn luyện luôn là nội dung đầu tiên nằm trong công tác chuẩn bị huấn luyện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Hội thi sáng kiến và đề tài, giải pháp huấn luyện luôn là nội dung đầu tiên nằm trong công tác chuẩn bị huấn luyện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Chính vì vậy, sau khi có kế hoạch của cấp trên, các đơn vị đã tổ chức Hội thi cấp huyện và lựa chọn được gần 200 sáng kiến, đề tài, giải pháp để tham dự Hội thi cấp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Năm nay, Ban tổ chức đã lựa chọn được 37 sáng kiến, đề tài và 4 giải pháp. Những sáng kiến, đề tài, giải pháp này đều xuất phát từ thực tiễn và rút kinh nghiệm từ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị; các sản phẩm đều có giá thành sản xuất rẻ, tính khả thi cao, dễ áp dụng. Không những vậy, những tập thể, cá nhân có sáng kiến, cải tiến, giải pháp được công nhận sẽ được tính cộng điểm thi đua của năm nên rất được các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình nghiên cứu, tham gia.

Trung tá Tô Hải Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Sông Công cho hay: "Đơn vị đã tiến hành rút kinh nghiệm những điểm còn tồn tại, hạn chế trong năm 2021, để năm 2022, chúng tôi sẽ chủ động thực hiện tốt hơn. Sau khi có văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chúng tôi đã tiến hành quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ; tổ chức đưa vào Nghị quyết để ra chương trình hành động. Thực hiện nội dung chuẩn bị thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, chúng tôi đã quán triệt đầy đủ các văn bản của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch thi cấp cơ sở. Chúng tôi đã quán triệt đến toàn thể sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nhận thức sâu sắc về nội dung này, phát huy tính sáng tạo, thi đua, chúng tôi đã chuẩn bị được 12 bộ và tiến hành thi cấp tỉnh, được tỉnh quan tâm và đánh giá cao".

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Số sáng kiến, đề tài, giải pháp được công nhận năm nay đã góp phần làm sinh động thêm hàng nghìn mô hình học cụ của các đơn vị.

Số sáng kiến, đề tài, giải pháp được công nhận năm nay đã góp phần làm sinh động thêm hàng nghìn mô hình học cụ của các đơn vị. Đây là một trong những khâu quan trọng góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là các nội dung kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu.

Trên tinh thần thích ứng linh hoạt với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch, nội dung huấn luyện của các lực lượng; bảo đảm vừa ngăn chặn, phòng, chống dịch nhưng vẫn có chất lượng huấn luyện tốt nhất.

Trung tá Hầu Văn Quyết, Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, đơn vị đã chủ động quán triệt các cán bộ, chiến sĩ cơ quan chấp hành nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế; đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch; tổ chức trạm phun khử khuẩn tại cơ quan, đo thân nhiệt công dân ra vào để đảm bảo phòng, chống dịch trong đơn vị. Đồng thời, phát huy vai trò của các đồng chí trong đơn vị để tổ chức đổi mới các phương pháp huấn luyện như tổ chức nghiên cứu tài liệu để nắm chắc thay vì hình thức huấn luyện tập trung, đảm bảo phòng, chống dịch tốt nhất".

Cùng với bổ sung sáng kiến cải tiến mô hình học cụ và điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, công tác tập huấn cán bộ đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đặc biệt quan tâm trong năm 2022. Sau khi tập huấn cấp quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị, trong đó có Chỉ huy trưởng và Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là điều kiện quan trọng để thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện tốt nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Hoàng Văn Cường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Kim Phượng, huyện Định Hóa nhấn mạnh: "Sau khi được tập huấn về các điểm mới, chúng tôi đã triển khai tới các cán bộ, chiến sĩ, qua đó nâng cao nhận thức của các đồng chí, tham mưu tốt hơn cho cấp ủy, chính quyền địa phương".

Nghị quyết Đảng bộ Quân sự tỉnh đã xác định năm 2022 là năm bản nề để Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đề nghị Nhà nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên (15/4/1947-15/4/2022). Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của lực lượng vũ trang địa phương. Chính vì vậy, từ công tác chuẩn bị chu đáo, nhiệm vụ chính trị trọng tâm này sẽ tiếp tục hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra; góp phần nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng trong mọi tình huống./.