Sau đó bệnh nhân hồi phục kỳ diệu và đang nằm điều trị ở Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trưng Vương, TP HCM.

hoi sinh ky dieu sau khi tim ngung dap 1 gio
Bệnh nhân đã mất 3 tháng mới hồi phục.

Cách đây 3 tháng, cảm thấy bị đau ngực, nam dược tá 45 tuổi, ngụ Quận 10, TP.HCM tới Bệnh viện Trưng Vương thăm khám nhưng khi vừa tới bệnh viện thì cảm thấy hết đau nên quay về nhà. 2 giờ sau, cơn đau ngực bị tái phát, ông được người nhà đưa đến bệnh viện và bất ngờ ngưng tim ngưng thở trên băng ca vào lúc 0 giờ.

Ngay lập tức, ekip trực của Khoa Cấp cứu gồm 5 bác sĩ đã tiến hành hồi sức tim cho bệnh nhân. Trong 1 giờ đồng hồ cấp cứu, các bác sĩ đã truyền 100 ống adrenaline để kích thích tim, tăng huyết áp và hàng loạt cú sốc điện.

Khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân đã được làm thủ thuật can thiệp mạch vành. Do thời gian ngưng tim dài, người này đã bị suy đa cơ quan, tổn thương gan, thận, não nên phải mất 3 tháng sau, bệnh nhân mới hoàn toàn ổn định. Đến hôm nay, các cơ quan gan, thận, não…của người bệnh phục hồi hoàn toàn và có thể nói chuyện, tự sinh hoạt tại giường.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Theo phác đồ của thế giới, nếu hồi sức 30 phút mà đánh giá bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục thì đành ngưng hồi sức. Tuy nhiên, trường hợp này còn tương đối trẻ, đánh giá có thể cứu vãn được nên chúng tôi đã cố gắng hồi sức cho đến khi nào tim đập lại, thậm chí có trường hợp chúng tôi đã từng hồi sức hơn một tiếng rưỡi đồng hồ”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người không nên chủ quan với những cơn đau ngực. Khi có triệu chứng đau ngực kéo dài từ 15 đến 20 phút lan sang cánh tay, vùng cổ thì cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt, tránh biến chứng khó lường. Đặc biệt, những người có tiền sử hút thuốc lá cảm thấy đau ngực thì càng không nên chủ quan./.