Hiện nay, EU là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu hàng dệt may và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của hàng dệt may Việt Nam. Là một trong những doanh nghiệp xuất - nhập khẩu dệt may lớn của cả nước, để đón cơ hội đầu tư khi Hiệp định EVFTA được thông qua, nhiều năm qua, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã chủ động đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại vào sản xuất và xây dựng nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường EU. Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty chỉ rõ: “Để tận dụng hiệu quả của hiệp định mang lại, công ty tôi cũng nghiên cứu ra những sản phẩm mới, sử dụng nguyên vật liệu trong nước, tiếp đến là chuẩn bị các điều kiện nhà xưởng, máy móc thiết bị và công nghệ”.

evfta va co hoi voi doanh nghiep thai nguyen da ps 79981
Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chủ động đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Cùng với dệt may thì nông sản là hai mặt hàng của Thái Nguyên dự kiến được lợi nhiều nhất khi EVFTA chính thức có hiệu lực. Đặc biệt, khi thuế của hàng loạt mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU sẽ dần giảm về 0% thì đối với các mặt hàng vốn là lợi thế của tỉnh như các sản phẩm chè sẽ giúp ngành nông nghiệp của tỉnh có nhiều cơ hội dịch chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên, EVFTA cũng đặt ra không ít thách thức đối với nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, khi chất lượng sản phẩm chưa ổn định, chưa có nhiều sản phẩm sản xuất tập trung với số lượng lớn, mẫu mã chưa đa dạng, tính kết nối của sản phẩm nông nghiệp còn yếu. Ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Chè an toàn Khe Cốc, Phú Lương cho biết: “Hiện tại, số hộ đạt được tiêu chuẩn là rất ít, tôi mong muốn nhiều hơn, không phải là hàng trăm mà là hàng nghìn hộ”.

evfta va co hoi voi doanh nghiep thai nguyen da ps 79981
Khi thuế của hàng loạt mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU sẽ dần giảm về 0%, các sản phẩm chè sẽ giúp ngành nông nghiệp của tỉnh có nhiều cơ hội dịch chuyển mạnh mẽ.

EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có Thái Nguyên, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp phải đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình, chiến lược kinh doanh, đặc biệt là hướng tới phát triển bền vững. Có như vậy, doanh nghiệp trong tỉnh mới có thể tạo dựng được nền tảng tương tác vững chắc với thị trường EU nói riêng và thị trường thế giới nói chung trong bối cảnh mới./.