doan dbqh tinh thai nguyen truoc ky hop thu 6 quoc hoi khoa xiv
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi nghe đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo về công tác đảm bảo An ninh quốc phòng 9 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện 3 tháng cuối năm 2018. Đại diện đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã thông báo tóm tắt dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14. Theo đó, Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 22/10 đến ngày 20/11. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật, cho ý kiến 6 dự án luật, đồng thời lấy phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm và phê chuẩn đối với một số chức danh do Quốc hội bầu.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu ra nhiều ý kiến, kiến nghị trong đó tập trung các nội dung như: Thực hiện các chính sách về nhà ở cho quân nhân; Quan tâm tới việc đầu tư xây dựng doanh trại quân đội chính quy, trang thiết bị, vũ khí, khí tài của các đơn vị quân đội; Đảm bảo việc làm cho lực lượng dự bị động viên sau thời gian huấn luyện; Xem xét độ tuổi nghỉ hưu với các quân nhân làm việc tại các bộ phận độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã thông tin nhanh một số nội dung của Hội nghị Trung ương 8, khóa XII vừa diễn ra tại Hà Nội.

Với những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Với những nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Tỉnh ủy, UBND, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ có văn bản báo cáo cụ thể để Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết. Những ý kiến, kiến nghị khác được Đoàn tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết và trình tại Kỳ họp của Quốc hội sắp tới.

* Cùng ngày, các đồng chí: Lê Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, tại xã Tân Thành và Lương Phú, Huyện Phú Bình.

doan dbqh tinh thai nguyen truoc ky hop thu 6 quoc hoi khoa xiv
Cử tri xã Lương Phú phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Bá Hoàng

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của cả nước cũng như của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2018. Đồng thời, thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 22-10-2018 và bế mạc vào ngày 20-11-2018. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật, trong đó có Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật công an nhân dân (sửa đổi); Luật đặc xá (sửa đổi)…. Đồng thời cho ý kiến vào 5 dự án luật, trong đó có Luật Giáo dục (sửa đổi), hoàn thiện để thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Cử tri 2 xã đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới Đại biểu Quốc hội tỉnh, tập trung vào những vấn đề, như: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn; cần tăng mức hỗ trợ cho vùng khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới; vấn đề biên chế cho giáo viên, nâng cao hạ tầng giáo dục; chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng; cần quan tâm, cấp kinh phí cho những địa phương đã về đích Nông thôn mới...

Sau khi nghe ý kiến của các cử tri, đại diện lãnh đạo huyện Phú Bình đã trả lời, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền; các ý kiến còn lại được tiếp thu, tổng hợp để gửi tới Kỳ họp sắp tới.