doan dai bieu quoc hoi tinh tham gia y kien vao du an luat
Toàn cành hội nghị

Theo đó, Dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) có tổng 6 chương, 40 điều, trong đó bổ sung 4 điều, sửa đổi 15 điều so với Luật Đặc xá năm 2007. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến liên quan đến điều 11, về thời điểm đặc xá nên vào các dịp lễ lớn kỷ niệm năm chẵn thay vì hàng năm như hiện nay; Luật cần quy định chặt chẽ những điều kiện được xét đặc xá và thu hẹp lại diện các đối tượng được đặc xá. Đối với danh sách những người không đủ điều kiện đề nghị đặc xá cần ghi rõ lý do để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Đối với Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) có tổng số 7 chương, 48 điều; trong đó bổ sung 4 điều, sửa đổi, bổ sung 31 điều, bỏ 1 điều của Luật Công an nhân dân năm 2014. Một số đại biểu đề nghị không quy định chức vụ Tư lệnh trong Luật Công an nhân dân; đối với việc giám sát hoạt động của Công an nhân dân cần thống nhất giữa hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và HĐND các cấp với hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật của Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức thành viên tại điều 10 của Luật; ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị sửa đổi các câu, từ không còn phù hợp; thêm các điều khoản được cho là cần thiết để hoàn thiện 2 dự thảo luật này.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Hùng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với Dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) và Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Các ý kiến tại hội nghị sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp và trình Quốc hội nghiên cứu, chỉnh sửa và hoàn thiện để tiến tới việc ban hành 2 bộ luật sửa đổi này trong kỳ họp tới./.