* Ngày 20/6, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37, ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

diem su kien tuan tu ngay 176 den ngay 2362019
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 37 ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chuẩn bị nghiêm túc của Tỉnh ủy Thái Nguyên trong việc triển khai tổng kết Nghị quyết 37 và Kết luận số 26 của Bộ Chính trị. Với sự đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, cùng những bước đi, cách làm tích cực, tỉnh Thái Nguyên là 1 trong số ít địa phương có kết quả ấn tượng trong thực hiện Nghị quyết này. Về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, đồng chí đã gợi ý nhiều nội dung và đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển những ngành, lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và tham góp; đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả vào tình hình địa phương thời gian tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và địa phương phải tiếp tục thống nhất cao về nhận thức, nỗ lực phấn đấu đúng hướng, với nhiều phương pháp, giải pháp mang tính đột phá, đổi mới, linh hoạt và sáng tạo, phù hợp và phải mang tính liên kết vùng khả thi cao, hiệu quả thiết thực. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống biểu hiệu “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; tập trung chuẩn bị tốt các nội dung cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; huy động tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước;

* Trong tuần, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV với Lữ đoàn Công binh 575 và chính quyền, đoàn thể huyện Đồng Hỷ. Các đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cũng đã tiếp xúc với cử tri huyện Phú Lương, huyện Võ Nhai, T.P Sông Công.

diem su kien tuan tu ngay 176 den ngay 2362019
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao đổi ngoài lề buổi tiếp xúc với các cử tri.

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn tới đông đảo cử tri.

Các cử tri thuộc Lữ đoàn Công binh 575 đã gửi nhiều ý kiến, kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ như: cần chăm lo nhà ở cho các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang vì đây là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền Quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối với dự thảo Dự án Luật lực lượng dự bị động viên, nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi sử dụng lao động là lực lượng dự bị động viên, đặc biệt là vấn đề bố trí lại việc làm cho người lao động sau khi tham gia lực lượng động viên trở về. Ngoài ra, cử tri cũng quan tâm đến chính sách chế độ tiền lương đối với cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, lộ trình triển khai việc chi trả lương cho lực lượng vũ trang trong thời gian tới.

Cử tri các địa phương cũng quan tâm, kiến nghị một số nội dung như: vấn đề phòng chống tham nhũng hiện nay; việc đội vốn của một số dự án lớn, trong đó có Dự án Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2; ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp; chế độ chính sách cho người cao tuổi; đề nghị các cấp, ngành chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân các địa phương; tăng cường đầu tư cho các xã miền núi, vùng cao thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; kịp thời hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi; sớm công nhận xã Bình Sơn (TP Sông Công) là xã ATK; tình trạng thiếu phòng học tại các bậc học ở huyện Phú Lương, thiếu giáo viên giảng dạy ở các cấp học; tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản của Mỏ đá Phú Lương (Công ty CP An Khánh) ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân 2 xóm Yên Thịnh và xóm Đẩu; việc tranh chấp đất quốc phòng giữa các hộ dân và một số đơn vị quân đội trên địa bàn xã Yên Lạc…

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện các Đoàn công tác và lãnh đạo các địa phương đã giải trình, làm rõ về một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị còn lại được tiếp thu, tổng hợp để gửi tới các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

* Cũng trong tuần qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh Thái Nguyên lần thứ 48, khóa XIX, tháng 6 năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 176 den ngay 2362019
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào 03 nội dung, trong đó có 02 nội dung về công tác xây dựng Đảng và 01 nội dung tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

Trên cơ sở những ý kiến thảo luận và đóng góp của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các Ban Cán sự đảng, đảng đoàn, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng trực thuộc Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các Kết luận của Ban Bí thư. Giao UBND tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

Đối với kết quả thực hiện Đề án 09 và Kế hoạch 79 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp những nội dung đề xuất của các đơn vị; đồng thời tiến hành khảo sát tình hình thực tiễn tại các địa phương, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết sau hơn 01 năm thực hiện để có cơ sở xem xét, quyết định cụ thể.

Đối với việc chuẩn bị các văn bản chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu, hoàn thiện để thực hiện các quy trình tiếp theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng quyết định thành lập 3 tiểu ban chuẩn bị Đại hội gồm: Tiểu ban Văn kiện; Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức cùng với đó là tổ giúp việc các tiểu ban. Các tiểu ban và tổ giúp việc phải khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để các nội dung công việc sớm đi vào hoạt động.

* Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 để thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng.

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Trong đó, Ban Cán sự đảng, đảng đoàn, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và các đồng chí Tỉnh ủy viên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và nhiệm vụ công tác được giao. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kế hoạch Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, thành lập các Tiểu ban giúp việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội; các Đảng bộ trực thuộc tập trung quán triệt các tổ chức Đảng xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tổ chức Đại hội ở cấp mình. Tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ theo chỉ đạo của Trung ương; thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động theo Đề án 16 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và tổ chức thi tuyển công chức, viên chức cơ quan Đảng; MTTQ và các tổ chức chính trị tỉnh đúng quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Đề án số 09 và Kế hoạch số 79 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh giản biên chế theo lộ trình đề ra. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên; tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024…

Về phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 cấp mình đề ra các giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ. Đẩy mạnh triển khai chương trình tổng thể về cải cách hành chính; cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người dân; chú trọng công tác phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra đôn đốc kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm; kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm và có quyết định thu hồi theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao công tác quản lý ngân sách. Triển khai đồng bộ các hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, an sinh xã hội; xây dựng nông thôn mới; phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và công tác tuyển sinh Đại học, cao đẳng trên địa bàn đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới. Tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm mùa hè; thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp phòng chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi; thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí cũng yêu cầu sau hội nghị này, các đồng chí Tỉnh ủy viên, Bí thư các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, thủ trưởng các cấp, ngành, địa phương tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã thông qua, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực của tỉnh.

* Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi Gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam; Giao ban công tác Báo chí tháng 6 năm 2019.

Đồng chí Lê Văn Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới các cơ quan thông tấn báo chí đang hoạt động trên địa bàn. Đồng chí biểu dương và đánh giá cao đóng góp của đội ngũ những người làm báo vào sự phát triển chung của tỉnh, đặc biệt là công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phát huy truyền thống vẻ vang, với niềm tự hào là cái nôi của nền báo chí cách mạng, đồng chí mong muốn, các phóng viên, nhà báo sẽ vượt qua khó khăn, không ngừng rèn luyện ý chí và bản lĩnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền báo chí cách mạng nước nhà.

Hội nghị cũng đã đánh giá công tác báo chí, tuyên truyền tháng 6 năm 2019; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của ngành, địa phương; các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, gắn liền với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái./.