* Nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Thêm một bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán đi vào hoạt động; Diễn biến dịch 2019-nCov: Số ca nhiễm mới tại Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong ngày 7/2; Trung Quốc điều tra sau khi Bác sỹ Lý Văn Lượng, người cảnh báo về virus corona tử vong; Phản ứng của chính giới Mỹ sau khi ông Trump được tuyên vô tội....

- Theo số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số người nhiễm chủng mới của virus corona (2019-nCoV) tại nước này đã tăng trở lại trong ngày 7/2.

diem su kien tu ngay 322020 den ngay 922020
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 23/1/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Sau 4 ngày giảm liên tiếp, theo số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số người nhiễm chủng mới của virus corona (2019-nCoV) tại nước này đã tăng trở lại trong ngày 7/2.

Giới chức Trung Quốc xác nhận đã có thêm 3.399 trường hợp nhiễm mới nCoV, cao hơn so với 3.143 trường hợp nhiễm mới ghi nhận trong ngày 6/2.

Trước đó, các ca nhiễm mới đã giảm trong 4 ngày liên tiếp, với 3.694 ca trong ngày 5/2, 3.971 ca trong ngày 4/2 và 5.072 ca trong ngày 3/2. Tuy nhiên, các ca nhiễm mới ở ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi có tâm dịch thành phố Vũ Hán, đã giảm ngày thứ tư liên tiếp.

Số người tử vong cũng được ghi nhận cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát cuối năm ngoái tại, với 86 người, trong đó 81 ca tại tỉnh Hồ Bắc, 2 ca tại Hắc Long Giang, trong khi Bắc Kinh, Hà Nam và Cam Túc đều ghi nhận 1 ca.

Tính đến cuối ngày 7/2, tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục là 34.546 người và tổng số người tử vong là 722 trường hợp.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, hiện vẫn còn 6.101 người đang trong tình trạng nguy kịch và 27.657 trường hợp bị nghi nhiễm. Tổng số người được xuất viện sau khi phục hồi là 2.050 trường hợp. Trong số 345.498 người tiếp xúc với các bệnh nhân, có 26.702 người không còn bị theo dõi và 189.660 vẫn đang bị giám sát về y tế.

Một trong những diễn biến mới nhất được các nhà nghiên cứu Đức phát hiện ra là virus 2019-nCoV có thể tồn tại tới 9 ngày bên ngoài vật chủ.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Journal of Hospital Infection, các nhà nghiên cứu ở Đức cho biết 2019-nCoV có thể tồn tại tới 9 ngày trên bề mặt các vật dụng với nhiệt độ trong nhà và con người có thể nhiễm virus bất cứ lúc nào trong thời gian này. Đây là thời gian tồn tại tối đa của virus nCoV bên ngoài vật chủ. Thời gian tồn tại trung bình của virus này bên ngoài vật chủ là từ 4-5 ngày.

Một kết quả nghiên cứu khác của nhóm các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy ít nhất 50% số ca lây nhiễm virus 2019-nCoV từ người sang người xảy ra khi người bệnh đầu tiên chưa xuất hiện các triệu chứng.

Qua phân tích 26 trường hợp lây nhiễm virus 2019-nCoV từ người sang người ở 6 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan và Mỹ, thời gian lây nhiễm thứ cấp ngắn hơn so với ước tính trước đây.

Mặc dù thời kỳ ủ bệnh trung bình của 2019-nCoV được cho là khoảng 5 ngày, song các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân lây nhiễm thứ hai trong số 50% trường hợp nhiễm virus từ người sang người đã xuất hiện các triệu chứng của viêm phổi trong vòng 5 ngày.

Các chuyên gia kết luận rằng những bệnh nhân lây nhiễm thứ cấp này đã bị nhiễm virus trong thời gian những bệnh nhân đầu tiên ủ bệnh.

Ngoài các đường lây qua nước bọt, hệ hô hấp như ho, hắt xì hơi... các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng tiêu chảy có thể là con đường lây lan thứ hai của 2019-nCoV.

Trong số 138 bệnh nhân được nghiên cứu tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, thì có 14 người có triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn trong 1 đến 2 ngày trước khi bị sốt và khó thở. Nguy cơ này không hề gây ngạc nhiên cho giới khoa học, do virus mới này cùng họ với SARS.

Việc virus gây SARS lây truyền qua đường chất thải bị cho là nguyên nhân khiến hàng trăm người đổ bệnh tại khu chung cư Amoy Gardens ở Hong Kong (Trung Quốc) vào năm 2003. Mặc dù vậy, giới chuyên gia y tế của Trung Quốc bày tỏ tự tin vào công hiệu của thuốc chống virus Remdesivir hiện đang trong quá trình điều trị thử nghiệm.

Theo ông Zhao Jianping, trưởng Khoa điều trị bệnh phổi và điều trị y tế khẩn cấp thuộc bệnh viện Tongji, đồng thời thuộc nhóm y bác sỹ điều trị ở tỉnh Hồ Bắc, mặc dù chưa có bằng chứng trong điều trị thử nghiệm cho người, nhưng Remdesivir là loại thuốc có đặc tính chống virus mạnh nhất hiện nay. Cũng trong ngày 7/2, Mỹ tuyên bố sàng chi 100 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm phổi cấp do 2019-nCoV gây ra./.

- Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nhấn mạnh nỗ lực thất bại của đảng Dân chủ hòng luận tội và hạ bệ Tổng thống Donald Trump là một sai lầm chính trị lớn.

diem su kien tu ngay 322020 den ngay 922020
Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngay sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu và ra phán quyết Tổng thống Trump vô tội trong hai điều khoản luận tội là lạm quyền và cản trở Quốc hội, lãnh đạo hai phe Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện đã có những phản ứng đầu tiên.

Theo AFP, ngày 5/2, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nhấn mạnh nỗ lực thất bại của đảng Dân chủ hòng luận tội và hạ bệ Tổng thống Donald Trump là một sai lầm chính trị lớn nhiều khả năng sẽ giúp ích cho đảng Cộng hòa.

Phát biểu với báo giới sau khi Thượng viện Mỹ tuyên ông Trump trắng án đối với cả hai tội "danh lạm dụng quyền lực" và "cản trở Quốc hội," ông McConnell nói: "Ngay bây giờ, đây là một thất bại chính trị đối với họ (phe Dân chủ). Họ đã nghĩ ra nói. Họ nghĩ đây là một ý tưởng lớn. Ít nhất về ngắn hạn, đây là một sai lầm chính trị to lớn."

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer nói rằng việc Thượng viện Mỹ tuyên Tổng thống Donald Trump vô tội là "gần như vô giá trị" từ khi phe Cộng hòa từ chối sự có mặt của các nhân chứng tại phiên tòa luận tội.

Phát biểu với báo giới, ông Schumer nói: "Phe Cộng hòa đã từ chối một phiên tòa công bằng, trung thực là một dấu hoa thị lớn bên cạnh việc tuyên Tổng thống vô tội. Dấu hoa thị này ngụ ý rằng ông ấy đã được trắng án mà thiếu bằng chứng. Ông ấy được tuyên vô tội mà thiếu một phiên tòa công bằng. Và điều đó có nghĩa sự vô tội của ông ấy là gần như vô giá trị".

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Kỷ niệm trọng thể 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không bi quan, không hoang mang; Dịch corona: Hàng loạt trường ĐH cho sinh viên nghỉ tiếp thêm 1 tuần; 3 sân bay sẵn sàng đón công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước...

- Sáng 3/2, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

diem su kien tu ngay 322020 den ngay 922020
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc Diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đọc diễn văn kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ôn lại quá trình ra đời, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam; nêu bật ý nghĩa lịch sử trọng đại của sự kiện ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức được thành lập. Từ đây cách mạng Việt Nam có đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự trở thành người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng nước nhà.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ việc Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là thành quả của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Marx-Lenin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước; chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành và đủ sức gánh vác sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh trước những yêu cầu mới của sự phát triển đất nước, Đảng ta đã tiến hành đổi mới từng phần trong nông nghiệp, công nghiệp, trước hết là đổi mới tư duy lý luận về chủ nghĩa xã hội và từng bước hình thành Đường lối đổi mới đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, từ một đất nước nghèo nàn, có cơ sở vật chất-kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay Việt Nam đã vươn lên trở thành một nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có bước đột phá; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng-an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng Việt Nam trong 90 năm qua đã chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, phương hướng chung của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay là phải tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm cho Đảng ta đủ sức lãnh đạo sự nghiệp của đất nước không ngừng phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng cảnh báo: "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân."

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII; năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện chính trị trọng đại; năm Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tình hình quốc tế và trong nước tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực rất cao, quyết tâm rất lớn, phấn đấu để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Trọng tâm là phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững độc lập, chủ quyền và môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; đẩy mạnh quan hệ đối ngoại; tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

- Chiều 5/2, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 đã được tổ chức.

diem su kien tu ngay 322020 den ngay 922020
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong phiên họp Chính phủ ngày 5/2, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, quan điểm của Chính phủ là “Chống dịch như chống giặc”.

Diễn biến của dịch nCoV còn phức tạp, khó lường, mà theo một số nhận định có thể vào đỉnh dịch trong tuần tới và dịch có thể kéo dài. Trước tình hình dịch, Thủ tướng nêu rõ, tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không bi quan, không hoang mang, dao động. Ổn định xã hội đồng thời chủ động, tích cực ứng phó trên tất cả các mặt trận từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội. Chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là quan điểm nhất quán của Chính phủ.

Chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu nhưng phải thúc đẩy, giữ vững phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống, không được để dịch bệnh lây lan, coi việc phòng chống dịch như chống giặc.

Có kịch bản, phương án chủ động ứng phó trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường thông tin truyền thông, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống dịch, không gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân. Triển khai thực hiện ngay các đối sách, giải pháp để giảm thiểu tác động kinh tế của bệnh dịch này, có kế hoạch, biện pháp, lộ trình cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn với tinh thần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2020.

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ cũng nhấn mạnh vừa chống dịch, ngăn ngừa lây nhiễm, vừa đẩy mạnh giao thương, thương mại, hàng hóa với Trung Quốc và các nước khác. Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế thống nhất với các tỉnh có cửa khẩu để triển khai kế hoạch đồng bộ, nhất là Lạng Sơn, Lào Cai; xử lý một cách chặt chẽ để không được lợi dụng chủ trương này khiến dịch lây nhiễm. Các bộ có liên quan phải có kế hoạch chủ trương, biện pháp cụ thể để tái cơ cấu ngành, lĩnh vực mình phụ trách nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của dịch đến phát triển.

Ban chỉ đạo quốc gia và ban chỉ đạo các địa phương, UBND các tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch; khuyến cáo, yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tăng cường tiêu độc khử trùng nơi đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, chung cư. Tiếp tục hạn chế các cuộc họp, hội nghị đông người không cần thiết, trừ trường hợp phục vụ chống dịch. Không được chủ quan, lơ là, nói rằng chúng ta đã thành công rồi thì chưa đâu, vì chưa đến đỉnh dịch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên chưa có tiền lệ Việt Nam công bố dịch sau khi WHO công bố dịch nCoV.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Thái Nguyên tích cực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; Lãnh đạo tỉnh làm việc với Quân khu I về công tác phối hợp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virut corona gây ra; TP Thái Nguyên thành lập nhiều chốt phun tiêu độc khử trùng; Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG tập trung cao độ cho việc sản xuất khẩu trang nano kháng khuẩn; Thái Nguyên: bố trí khu cách ly tập trung phòng chống dịch do chủng mới vi rút Corona; Ngành Giáo dục tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến 16-2....

- Ngay từ đầu tuần, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các sở, ngành, đơn vị liên quan về triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút corona.

diem su kien tu ngay 322020 den ngay 922020
Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã tặng cho tỉnh 10.000 khẩu trang.

Tại Hội nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương không tổ chức lễ phát động tết trồng cây; tạm dừng có hoạt động lễ hội và cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong nhân dân về việc tránh tập trung đông người cũng như biện pháp tự phòng chống dịch bệnh tại nơi tập trung đông người như các chợ, bệnh viện khu dân cư.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền hơn nữa đến tận thôn, xóm, tổ dân phố để từng người dân hiểu và nâng cao ý thức tự phòng chống dịch bệnh; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, khoanh vùng dịch và cách ly các trường hợp nghi mắc và các trường hợp đi qua vùng dịch.

Đồng thời yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut Corona gây ra phải có ngay phương án, cơ chế vận hành cụ thể đối với từng sở, ngành chức năng trong việc rà soát, kiểm soát những người thuộc diện nghi vấn và phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh việc quan tâm chống dịch được đặt lên hàng đầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương và các sở, ngành vẫn phải tiếp tục quan tâm đến việc thực hiện các nhiệm vụ chức năng khác, để đảm bảo việc thực hiện công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh

Qua kiểm tra, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nắm bắt tình hình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác vệ sinh môi trường; duy trì báo cáo thường xuyên, trung thực và kịp thời về công tác phòng chống dịch. Chủ động tập trung cho công tác phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây bệnh, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch gây ra. Chuẩn bị tốt cơ số thuốc, vật tư; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn...

- Cũng trong tuần qua, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp để bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phải xây dựng kế hoạch thành lập các bệnh viện dã chiến. Dự kiến, tỉnh sẽ có 3 bệnh viện dã chiến được thành lập tại thành phố Thái Nguyên, Sông Công và thị xã Phổ Yên với trên 1.500 giường bệnh. Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, ngành liên quan ban hành văn bản dừng các hoạt động lễ hội, đồng thời yêu cầu ngành Y tế chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc men và khu điều trị cách ly để sẵn sàng đáp ứng khi xảy ra dịch bệnh.

Cũng trong chương trình làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại bệnh viện Lao – bệnh Phổi Thái Nguyên, bệnh viện A Thái Nguyên và huyện Đại Từ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra, đồng thời cũng yêu cầu các cấp, ngành cần vào cuộc quyết liệt; chú trọng công tác tuyên truyền, không để người dân chủ quan hoặc hiểu sai, hoang mang, lo lắng về dịch bệnh…..

- Trong dịp này, T.P Thái Nguyên đã lập 18 chốt kiểm dịch, khử khuẩn tại các khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Tại các chốt, lực lượng chức năng đều trực 24/24 giờ và phun thuốc tiêu độc khử trùng đối với tất cả các phương tiện di chuyển vào Thành phố.

diem su kien tu ngay 322020 den ngay 922020
Phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng dịch tại điểm chốt thuộc phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên. (Ảnh: BTN)

Sau khi thành lập các chốt kiểm dịch, khử khuẩn được thành lập, lãnh đạo TP Thái Nguyên đã trực tiếp đến kiểm tra, đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nơi lập các chốt kiểm dịch phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí lực lượng trực chốt 24/24h, đảm bảo phun khử khuẩn các phương tiện ra vào thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến cáo của Bô Y tế như: Đeo khẩu trang ở các nơi công cộng, hạn chế việc đi lại và đến những nơi tập trung đông người.

- Để tiếp tục phòng ngừa và chủ động kiểm soát dịch nCoV, được sự đồng ý của Tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 10/2, đến hết ngày 16/2/2020.

Trong thời gian nghỉ học các trường tiếp tục tổ chức cho học sinh ôn tập và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để quản lý, giúp học sinh tự giác học tập theo hướng dẫn của giáo viên và chăm sóc trẻ bảo đảm sức khỏe, chủ động phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Trước đó, ngày 6/2/2020, Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên cũng đã quyết định cho học sinh, sinh viên kéo dài thời gian nghỉ đến hết ngày 1/3/2020 mới trở lại học. Trong thời gian này, các cơ sở giáo dục trực thuộc Đại học Thái Nguyên dừng không tiếp nhận học sinh, sinh viên vào ký túc xá, để thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường.