day nhanh tien do giai phong mat bang du an khu cong nghiep yen binh giai doan 2 da ps
Gia đình ông Nguyễn Văn Tín, xóm Liên Minh, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên đã có 4 thế hệ sống bằng nghề nông

Gia đình ông Nguyễn Văn Tín, xóm Liên Minh, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên đã có 4 thế hệ sống bằng nghề nông với 7.000m2 đất cho 10 nhân khẩu trong gia đình. Hiện tại, ông Tiến đang chuẩn bị thu hoạch vụ lúa cuối cùng trên diện tích đất của gia đình trước khi bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông Nguyễn Văn Tín cho biết: "Nhiều thế hệ trong gia đình tôi đều làm nông nghiệp, từ bây giờ không làm nữa, chúng tôi thấy thật sự trăn trở và khó khăn rất nhiều. Chúng tôi đồng thuận bàn giao đất cho khu công nghiệp".

day nhanh tien do giai phong mat bang du an khu cong nghiep yen binh giai doan 2 da ps
Các hộ dân đều cơ bản đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng

Cũng như gia đình ông Tín, 114 hộ dân xóm Liên Minh cũng chủ yếu sống bằng nghề nông. Vào thời điểm giữa tháng 3 khi triển khai họp dân để thông qua chính sách giải phóng mặt bằng, gia đình ông và các hộ dân đều cơ bản đồng thuận. Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Vũ, Trưởng xóm Liên Minh, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết thêm: "Người dân nhận thức được công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng và Nhà nước mang lại việc làm cho nhiều người lao động của địa phương; nhân dân đồng thuận cao với công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, diện tích đất nông nghiệp và diện tích đất ở đã kiểm kê đạt 100%".

Ông Ngô Thượng Chính, Phó Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và quản lý các dự án thị xã Phổ Yên thông tin: "Trong vòng 1 tuần, từ thời điểm họp dân, nhân dân đã kê khai xong toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Sau khi, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định phê duyệt đơn giá đất, Ban đã trình phương án để UBND thị xã Phổ Yên phê duyệt và thực hiện chi trả tiền cho nhân dân".

day nhanh tien do giai phong mat bang du an khu cong nghiep yen binh giai doan 2 da ps
Lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên trao đổi với phóng viên

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình có cam kết sẽ hoàn thành trong quý 3 năm 2019. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3, dự án mới hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng được khoảng 24,7ha trên tổng số 50,96ha. Trước những khó khăn có thể làm chậm tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại có sự tham gia của các bên liên quan để giải trình, làm rõ những vướng mắc và đưa ra lộ trình cụ thể. Ngay sau đó, thị xã Phổ Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: "Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên đã phối hợp với các đơn vị có liên quan; đến nay, cơ bản 100% đất nông nghiệp trong phạm vi 50,96ha đã giải phóng mặt bằng xong. Đặc biệt, 2 địa phương là Hồng Tiến và Tiên Phong đã có phần tái định cư tại khu tái định cư có sẵn trong khu vực tái định cư của các dự án khác; thị xã đã tiến hành chỉ đạo, bàn với các hộ dân để tiến hành xét tái định cư và chi trả tiền bồi thường để bàn giao đất theo quyết định".

Đến thời điểm hiện tại, trên 38ha diện tích đất nông nghiệp đã được các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương phối hợp với người dân vùng dự án kê khai và xây dựng xong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Trong thời gian tới, thị xã Phổ Yên sẽ tích cực phối hợp với nhà đầu tư để kịp thời bố trí đủ kinh phí, huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 1 năm 2021 theo đúng cam kết với nhà đầu tư./.