Sau 1 thời gian thi công, Ngôi Tổ đường và Điện Tiên Lữ thuộc Quần thể di tích Chùa Hang đã hoàn thành với 8 hạng mục chính. Tổng kinh phí xây dựng các công trình là 18 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước và nguồn xã hội hóa. Việc khánh thành, đưa vào sử dụng Ngôi Tổ đường và Điện Tiên Lữ sẽ giúp tăng ni, phật tử cùng người dân trong và ngoài địa phương có thêm không gian sinh hoạt tín ngưỡng và hiểu thêm về lịch sử văn hóa của quần thể di tích Chùa Hang.

Được khởi công xây dựng vào cuối năm 2011, trên diện tích 8,2 ha, đến nay, Quần thể di tích Chùa Hang đã hoàn thành giai đoạn 1 với nhiều công trình như: chính điện tam bảo, lầu chuông, lầu trống, giảng đường hoằng pháp, hệ thống cây xanh… Giai đoạn 2 của công trình kéo dài từ năm 2017 đến năm 2021, dự kiến kinh phí thực hiện là 96 tỷ đồng. Và hiện nguồn vốn của nhà nước cùng nguồn xã hội hóa để thực hiện công trình là 80 tỷ đồng và 180 cây vàng...

Cùng với các tôn giáo khác, Phật giáo là một bộ phận quan trọng trong đời sống tâm linh người dân Việt Nam bởi vậy bên cạnh việc chỉ rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc khánh thành Ngôi Tổ đường và Điện Tiên Lữ, lãnh đạo tỉnh đã đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao để các hạng mục thuộc giai đoạn 2 của Quần thể di tích Chùa Hang được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng thi công./.