cong ty nui phao ho tro nguoi dan san xuat che huu co da ps ts
Xã Tân Linh đã được công ty Núi Pháo hỗ trợ sản xuất chè theo quy trình VietGAP trên 32 ha

Diện tích chè kinh doanh của Đại Từ là trên 5.600 ha, nên cây chè đã trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhiều năm qua. Tân Linh là xã nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án Núi Pháo người dân trong xã đã được công ty hỗ trợ sản xuất theo quy trình VietGAP trên 32 ha trong tổng số gần 56 ha chè Vietgap của toàn xã. Theo ông Phạm Thế Anh trưởng xóm 10 xã Tân Linh - huyện Đại Từ, công ty Núi Pháo đã có nhiều hỗ trợ người dân trong vùng, đặc biệt về sản xuất nông nghiệp, Núi Pháo hỗ trợ sản xuất chè VietGAP và hiện nay là hỗ trợ sản xuất chè hữu cơ. Một người dân Đại Từ như bà Hoàng Thị Minh, xã Tân Linh mới thấy rõ được những hỗ trợ của công ty Núi Pháo: “Từ khi công ty Núi Pháo vào đây hỗ trợ bà con cách làm chè hữu cơ thì tôi thấy cũng có sự thay đổi, vì chúng tôi không phải bón nhiều những loại phân hóa học và thuốc sâu, chúng tôi cũng không cần phải phun thuốc nhiều. Từ ngày đó đến bây giờ chưa phải phun lần thuốc nào mà chè vẫn phát triển đều và tốt”.

Để thay đổi tập quán canh tác của bà con trong xã Tân Linh và các vùng bị ảnh hưởng bởi dự án, Công ty Núi Pháo đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn chè an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường; xây dựng các mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ năm 2013 đến 2019, Công ty đã phối hợp với các đơn vị nhà nước tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, thăm quan học tập, đánh giá chất lượng để cấp giấy chứng nhận chè an toàn theo quy trình VietGAP, hỗ trợ sản xuất 91 ha chè của gần 400 hộ dân thuộc 14 tổ hợp tác trong vùng ảnh hưởng của huyện, với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Đại diện cho chính quyền địa phương, ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ ghi nhận sự đồng hành của công ty: "Núi Pháo cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đã giúp cho bà con nông dân trong công tác sản xuất kinh doanh trà và đưa chất lượng cũng như giá trị thương hiệu của sản phẩm trà Đại Từ. Có thể nói là những năm vừa qua thì Núi Pháo đã hỗ trợ nhân dân xã Tân Linh và các vùng lân cận rất nhiều đặc biệt là từ những năm 2013 dến 2019.”

cong ty nui phao ho tro nguoi dan san xuat che huu co da ps ts
Ông Phạm Quang Anh- Chủ tịch UBND huyện Đại Từ đánh giá cao sự đồng hành của công ty Núi Pháo

Đến nay, 21% tổng diện tích chè đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP trên toàn huyện, sự đồng hành của Công ty Núi Pháo đã góp phần cải thiện môi trường sinh thái, thay đổi tập quán canh tác nông nghiệp theo hướng bền vững. Từ đó nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm chè Đại Từ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên./.