Dưới cái nắng oi ả của mùa hè, từng dòng người vẫn tiếp tục nối nhau về Khu di tích 915 để tưởng nhớ và tri ân sự hy sinh anh dũng của các thanh niên xung phong Đại đội 915 - những người con kiên trung, bất khuất, đã hy sinh vào đúng đêm Noel hơn 47 năm về trước. Mỗi câu chuyện, kỷ vật, tư liệu về họ dường như được tái hiện chân thực hơn qua lời thuyết minh của các hướng dẫn viên, trong đó có chị Lê Thị Thu Hồng - người hướng dẫn viên có chất giọng truyền cảm, ấm áp. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn tâm sự: "Tôi cảm thấy rất xúc động khi nghe các hướng dẫn viên kể về quá trình sống, chiến đấu của các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong. Qua câu chuyện của hướng dẫn viên, chúng tôi thấy được không khí hào hùng trong những ngày cả nước vì miền Nam ruột thịt, cảm thấy tự hào về giai đoạn lịch sử của cả dân tộc". Cùng chung suy nghĩ đó, chị Nguyễn Thị Thanh, ở xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, Thái Nguyên cho hay: "Qua những câu chuyện kể xúc động, chân thực của các hướng dẫn viên, thế hệ trẻ chúng tôi sẽ cố gắng để sống, học tập, cống hiến xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh đi trước".

chuyen ve mot huong dan vien da ps

Hướng dẫn viên Lê Thị Thu Hồng thuyết minh cho du khách đến dâng hương, tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Không phải là hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nên để vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu, chị Lê Thị Thu Hồng luôn cố gắng gấp đôi, gấp ba để chủ động tích lũy kiến thức và các kỹ năng, nghiệp vụ, làm sao có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn nhất câu chuyện về Đại Đội 915 tới du khách. Chị Hồng chia sẻ: "Được đọc lại, được nghe kể lại những câu chuyện liên quan đến sự hy sinh của các cô, các chú thanh niên xung phong, tôi luôn dâng trào cảm xúc. Khi được tiếp đón các đoàn, được thuyết minh, hướng dẫn, tôi luôn đặt tâm trạng, xúc cảm vào bài thuyết minh để truyền đạt. Trước đây, khi làm việc ở Đài Truyền thanh - Truyền hình, tôi chỉ chủ yếu tiếp xúc với văn bản, máy móc; còn bây giờ, khi đứng trước mọi người, ngoài việc nói tốt còn phải cố gắng để truyền đạt được cảm xúc cũng là việc rất khó. Trải qua quá trình làm việc, qua những câu chuyện và thực tế công việc, bản thân luôn tìm hiểu, học hỏi để kiến thức ngày càng phong phú hơn, để truyền đạt tới du khách một cách tốt nhất, hay nhất".

Sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi đã được đền đáp khi Ban Quản lý Khu di tích luôn tin tưởng, giao nhiệm vụ dẫn đoàn và thuyết minh cho tất cả những đoàn khách quan trọng cho chị Hồng. Đặc biệt, với phần thuyết trình ấn tượng về Đại đội 915, chị đã xuất sắc giành giải nhất tại Hội thi Hướng dẫn viên du lịch và thuyết minh du lịch giỏi Việt Bắc năm 2019 vừa qua./.