chu tich uy ban trung uong mat tran to quoc viet nam tham va lam viec tai tinh thai nguyen
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo khái quát với Đoàn công tác về đặc điểm, tình hình, một số kết quả nổi bật sau gần 1 nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Theo đó, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết, trên tinh thần đổi mới phương thức lãnh đạo, sáng tạo trong điều hành, tăng cường hoạt động đối ngoại, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận và trí tuệ tập thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất xây dựng và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện 8 chương trình, 16 đề án, quy hoạch và 20 công trình trọng điểm trên các lĩnh vực, có vai trò định hướng xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức; trong đó 13/19 chỉ tiêu mang tính bứt phá và nằm trong tốp đầu của vùng Trung du Miền núi Phía Bắc cũng như của cả nước.

Trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay, cơ bản đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội Chi bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2023; dự kiến hoàn thành Đại hội đại biểu chi, đảng bộ cơ sở trong tháng 6/2020; Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và tương đương hoàn thành trong tháng 8/2020. Đối với Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10/2020.

Đối với hoạt động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên, đã phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Tính riêng, “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2020”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã huy động được gần 35 tỷ đồng để trao tặng trên 24.800 suất quà; hỗ trợ làm mới trên 400 nhà đại đoàn kết; tặng 220 xe đạp, trên 6,500 tấn gạo và nhiều phần quà ý nghĩa khác cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, trước những diễn biến phức tạp của Dịch bệnh Covid - 19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn cũng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã quyên góp được hơn 15 tỷ đồng để ủng hộ tỉnh Thái Nguyên phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid - 19.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận và biểu dương những kết quả trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; cũng như những đóng góp tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn vào thành tích chung của Đảng bộ tỉnh. Đồng chí mong muốn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tiếp tục làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của mình thông qua các hoạt động hướng về cơ sở được tổ chức bài bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân, không để bị động bất ngờ. Phát động nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua trọng tâm, trọng điểm, thiết thực mang lại lợi ích cho người dân. Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, việc tham gia hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ là nguồn động viên, khích lệ kịp thời, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của của tỉnh Thái Nguyên sẽ được Đoàn tiếp thu, tổng hợp báo cáo Trung ương sớm có hướng dẫn, giải quyết.