Tổ chức Greenpeace (Hòa bình Xanh) vừa đưa ra danh sách 17 nhà sản xuất thiết bị công nghệ lớn nhất thế giới và đánh giá mức độ gây ảnh hưởng của họ đến môi trường. Báo cáo dựa trên 3 tác động: hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua việc sử dụng năng lượng hiệu quả, sử dụng vật liệu bền vững và sử dụng hóa chất độc hại. Việc xếp hạng dựa theo tiêu chí minh bạch, mức độ cam kết và hành động.

cac cong ty cong nghe trung quoc gay hai moi truong nhieu nhat
Bảng xếp hạng các công ty công nghệ gây tác hại đến môi trường.

Có tới bốn hãng công nghệ nằm trong nhóm "đèn đỏ" (xếp ở mức F), ba trong số đó đến từ Trung Quốc, gồm Oppo, Vivo và Xiaomi. Dù chiếm tới 3/4 thị phần smartphone trên toàn cầu, nhưng đây cũng là những công ty thiếu minh bạch trong sản xuất cũng như thiếu những cam kết về việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Cái tên còn lại là Amazon bị đánh giá là "một trong những công ty ít minh bạch nhất thế giới" khi hạn chế công bố chi tiết nguyên liệu tái chế, không hề đưa ra bất cứ thông tin gì về sử dụng hóa chất độc hại.

Samsung, Huawei và Asus cũng nằm trong top các công ty sản xuất gây tác động xấu đến môi trường ở mức D. Tiếp đó là Sony, Lenovo, Acer, Google... Thương hiệu Fairphone của Hà Lan đứng đầu nhờ đáp ứng được hầu hết các tiêu chí mà Greenpeace đưa ra.

Riêng Apple, dù có cáo buộc làm chậm các iPhone đời cũ để thúc đẩy người dùng mua iPhone đời mới (khiến chu kỳ thay thế sản phẩm bị đẩy nhanh gây hại đến môi trường), nhưng nhờ cam kết 100% sử dụng năng lượng tái tạo và minh bạch hóa quá trình sản xuất nên vẫn đứng thứ hạng cao.

"Việc thị trường thiết bị thông minh bão hòa khiến các nhà sản xuất muốn đẩy nhanh chu kỳ thay thế sản phẩm, bằng cách làm cho chúng khó sử dụng hoặc khó nâng cấp. Apple, Microsoft và Samsung nằm trong số đó. Dell, HP và Fairphone nằm trong số ít các công ty đẩy mạnh danh mục sản phẩm hỗ trợ sửa chữa và nâng cấp", một chuyên gia của Greenpeace nhận định.

Bảo Lâm