Dự khai mạc lớp bồi dưỡng có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên; thường trực HĐND các tỉnh, thành phố cùng hơn 300 học viên là đại biểu HĐND cấp tỉnh của 4 địa phương tham dự lớp bồi dưỡng.

Theo đó, trong thời gian 3 ngày, các học viên được các giảng viên, báo cáo viên có nhiều uy tín và kinh nghiệm về các lĩnh vực liên quan truyền đạt 5 chuyên đề, gồm: hội nhập quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam; tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; tổ chức chính quyền địa phương ở Việt Nam; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND; kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND.

Tại lớp bồi dưỡng, các giảng viên, báo cáo viên và các học viên cũng sẽ dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận những vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là những hạn chế, bất cập trong quá trình hoạt động thực tiễn tại cơ sở. Các kiến thức, kỹ năng được trang bị tại lớp học có ý nghĩa thiết thực với mỗi đại biểu HĐND, nhất là các đại biểu lần đầu tiên được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu làm người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại địa phương.

HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên; thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Việc thực hiện quyền lực của HĐND phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của HĐND, các Ban HĐND và của từng đại biểu HĐND. Đặc biệt, trước yêu cầu khách quan của bối cảnh hiện nay, đặc biệt với vị trí, tính chất quan trọng của người đại biểu HĐND và hoạt động của đại biểu HĐND, đòi hỏi mỗi đại biểu HĐND phải là người có bản lĩnh, trình độ, trách nhiệm cao với nhân dân, có kiến thức toàn diện ở các lĩnh vực của đời sống xã hội, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và có các kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Bởi vậy, lớp bồi dưỡng lần này có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, nhằm nâng cao năng lực hoạt động của mỗi đại biểu HĐND, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương, cơ sở./.