Yahoo quét nội dung email của người dùng để bán thông tin cho nhà quảng cáo
Theo một nguồn tin tiết lộ với tờ báo The Wall Street Journal thì Oath, công ty đang sở hữu Yahoo, đang thỏa thuận với các nhà quảng cáo để cung cấp một dịch vụ có thể quét và phân tích nội dung email của hơn 200 triệu người đang sử dụng dịch vụ Yahoo Mail, từ đó đưa các nội dung, chiến dịch quảng cáo phù hợp với mối quan tâm của người dùng.
Oath sử dụng các thuật toán để sắp xếp email của người dùng Yahoo theo sở thích của họ để hiển thị các nội dung email phù hợp với sở thích đó. Chẳng hạn với những người dùng thường xuyên mua vé máy bay sẽ được dán nhãn “người bay thường xuyên”, sau đó các nhà quảng cáo sẽ dựa vào các nhãn này để đưa ra các chiến dịch quảng cáo phù hợp.
Nội dung email trên dịch vụ Yahoo Mail bị quét để bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo khiến nhiều người lo lắng về sự riêng tư |
Đại diện của Oath sau đó đã xác nhận với The Wall Street Journal rằng đã thực hiện việc quét nội dung email của người dùng, nhưng cho biết chỉ quét các email quảng cáo, chủ yếu đến từ các nhà bán lẻ. Oath khẳng định các email cá nhân và thông tin cá nhân của người dùng sẽ được ẩn khỏi dữ liệu cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Điều đáng nói là để xây dựng và cải tiến các thuật toán tự động sắp xếp email cần phải có sự can thiệp của con người, đồng nghĩa với việc các nhân viên của Oath có thể đọc email của người dùng Yahoo Mail để có thể xây dựng các thuật toán phù hợp.
Đáng chú ý là việc quét nội dung email này được thực hiện ngay cả với những người đang sử dụng dịch vụ email có trả phí của Yahoo Mail (với mức giá 3,49USD/tháng).
Lý lẽ được đưa ra của Oath cho hành động của mình đó là email là một hệ thống đắt tiền và người dùng không thể mong đợi một dịch vụ miễn phí mà không có một sự trao đổi có giá trị nào đó.
Oath cũng cho biết người dùng có thể tùy chọn để ngừng việc quét nội dung email này. Tuy nhiên việc thay đổi tùy chọn lại không có sẵn trong mục thiết lập của hộp thư Yahoo Mail, mà phải truy cập vào một trang web riêng biệt ở bên ngoài, điều này khiến nhiều người dùng dù có muốn cũng gặp nhiều khó khăn để tắt đi tùy chọn quét nội dung email của mình.
Động thái của Oath được cho là để khai thác tối đa lượng người dùng còn lại của dịch vụ Yahoo Mail, khi mà ngày càng ít người lựa chọn Yahoo Mail làm hộp thư chính của mình. Nhiều người đã chuyển sang sử dụng Gmail của Google, trong khi đó sử dụng tài khoản Yahoo Mail như một hộp thư phụ để đăng ký và nhận các thông tin về quảng cáo, chương trình khuyến mãi... và Oath đã khai thác điều này để có thể nắm bắt được người dùng đang quan tâm đến điều gì.
Yahoo Mail từng là dịch vụ email thống lĩnh trên thị trường với thời điểm hơn 3 tỷ người sử dụng, tuy nhiên giờ đây cùng với sự đi xuống của các dịch vụ Yahoo, dịch vụ email này cũng không là ngoại lệ. Theo một khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Statisfa tại Mỹ, có hơn 44% người dùng đang sử dụng Gmail, so với 29% người dùng Yahoo Mail. Đáng chú ý đối tượng sử dụng Yahoo Mail chủ yếu ở độ tuổi từ 65 trở lên, trong khi đó chỉ 19% người ở độ tuổi 18 đến 29 sử dụng Yahoo Mail, so với tỷ lệ 61% của người dùng Gmail.