Xung quanh vấn đề an toàn, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác đá trên địa bàn huyện Đồng Hỷ -  đã ps htth 17.6
Người dân xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, nhiều năm qua phải sống chung với khói, bụi, tiếng ồn do nổ mìn phá đá.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xóm Làng Mới, xã Tân Long, nhiều năm qua, các hộ dân luôn phải sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi mỏ đá tiến hành nổ mìn phá đá. Bên cạnh đó, cuộc sống của họ còn bị tra tấn bởi khói, bụi, tiếng ồn không thể chịu nổi và nhiều diện tích hoa màu, cây ăn quả không được thu hoạch do bụi đá phủ kín. Ông Lăng Văn Hải, xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Tôi đề nghị nếu vẫn tiếp tục làm phải hỗ trợ những ành hưởng về tiếng ồn, khói bụi".

Trước ý kiến, kiến nghị của người dân, UBND huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra, thống nhất hướng giải quyết. UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và xây dụng Tập trung phải thực hiện ngay các giải pháp như: lắp đặt cột bê tông li tâm cao 12m, dùng lưới chắn bụi, hệ thống tưới nước để hạn chế lượng bụi phát sinh ra ngoài khu vực mỏ, thực hiện ngay các nội dung đã cam kết với người dân về các khoản hỗ trợ. Nổ mìn đúng thời gian quy định… Hện nay, doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành các yêu cầu do chính quyền địa phương đưa ra.

Ông Hoàng Minh Nhật, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Qua kiểm tra, cơ bản đơn vị đã hoàn thành các bước hỗ trợ cho người dân về những tồn tại trước đây, khắc phục những hòn đá có nguy cơ, chôn cột bê tông li tâm, chăng lưới bảo vệ chắn khói bụi, đá rơi. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, chúng tôi luôn giám sát chặt chẽ việc nổ mìn".

Xung quanh vấn đề an toàn, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác đá trên địa bàn huyện Đồng Hỷ -  đã ps htth 17.6
UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và xây dụng Tập trung phải thực hiện ngay các giải pháp để khắc phục những ảnh hưởng.

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 13/5, sau khi Công ty TNHH Chiến Thắng nổ mìn, trời mưa đã khiến một lượng lớn đất, đá sạt lở tại xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, là lời cảnh tỉnh về sự nguy hiểm trong khai thác đá. Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy, có 3 tảng đá lớn cùng với đất đã lăn từ trên núi xuống làm hư hỏng 20m đường bê tông và vùi lấp khoảng 0,1ha lúa màu, 0,5ha cây ăn quả, rất may không gây thiệt hại về người. Huyện Đồng Hỷ đã kịp thời chỉ đạo xã Quang Sơn lập chốt, cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở 2 bên đầu tuyến đường qua xóm Thống Nhất. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Chiến Thắng phối hợp với lực lượng công an, dân quân xã canh gác 24/24 giờ không để người dân đi lại. Yêu cầu 4 hộ dân với trên 10 nhân khẩu di chuyển khẩn cấp ngay trong đêm 13/5 để đảm bảo an toàn tính mạng. Ước tính vụ việ này gây thiệt hại khoảng 105 triệu đồng. Theo những người dân sinh sống tại địa phương, hiện tượng sạt lở này bắt đầu xuất hiện chỉ khoảng 1-2 năm trở lại đây khi Công ty TNHH Chiến Thắng tiến hành khai thác mỏ đá Lân Đăm 3.

Ông Triệu Văn Cần, xóm Chiến Thắng, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Trước kia không có sự sạt lở này, quá trình mấy năm gần đây, Công ty Chiến Thắng khai thác đá ở bên kia núi, có nổ mìn lớn, rung chấn nên mới gây ra sạt lở. Chúng tôi đã đề nghị với các cấp chính quyền, với công ty khắc phục những hậu quả này".

Còn đối với vụ sạt lở tại xóm Lân Đăm, xã Quang Sơn, sự cố sạt lở đã làm hư hỏng 600m đường bê tông liên xóm của xóm Lân Đăm. Đây là khu vực nằm trong lộ giới khai thác của mỏ đá Lân Đăm 2, nên sau khi sự cố xảy ra, đơn vị chủ mỏ đá Lân Đăm 2 đã có báo cáo gửi UBND xã và các ngành chức năng, lập chốt cảnh báo cho người dân cũng như mở đường tạm cho người dân đi lại trong thời gian khắc phục sự cố.

Ông Trịnh Quang Tĩnh, Giám đốc điều hành mỏ đá Lân Đăm 2 cho biết: "Đơn vị đã chủ động thông báo đến người dân xung quanh, UBND xã kết hợp để giải quyết, lập chốt chặn, biển báo sạt lở nguy hiểm, lập barie, cho người chặn để hướng dẫn nhân dân trong vùng đi lại an toàn. Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh về việc giải quyết sự việc xảy ra, Công ty có trách nhiệm khơi thông tuyến đường tạm thời đi qua, xử lý đá trên đỉnh núi, cho máy móc lên, san gạt lại đường, đổ bê tông hoàn thành như cũ và trả lại hiện trạng".

Việc các sự cố liên tiếp xảy ra trong quá trình hoạt động khai thác đá trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường trong hoạt động khoáng sản tại huyện Đồng Hỷ. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác tại 2 mỏ đá ở xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn đến ngày 30/5/2021. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ đã tham mưu cho huyện các phương án nhằm xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở tại xã Quang Sơn.

Ông Phạm Văn Bẩy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ thông tin: "Trong văn bản của tỉnh đã chỉ đạo rất rõ các sở, ngành của tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện kiểm tra, rà soát trước mắt đối với 2 mỏ Lân Đăm 2 và Lân Đăm 3, đảm bảo thực hiện nghiêm những vấn đề tuân thủ pháp luật trong khai thác khoáng sản, nổ mìn, sử dụng đất đai và các vấn đề khác có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, đảm bảo chấp hành cũng như tránh mọi nguy cơ có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, đặc biệt là an toàn trong lao động cũng như tính mạng của nhân dân ở khu vực. Trong thời gian tới, khi Đoàn tiến hành kiểm tra có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật".

Với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của huyện Đồng Hỷ, những ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá trên địa bàn xã Quang Sơn nói riêng, huyện Đồng Hỷ nói chung đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên, về lâu dài, huyện Đồng Hỷ cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, chỉ đạo UBND các địa phương nơi có các mỏ đá đang hoạt động đẩy mạnh công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình khai thác hoạt động của các doanh nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với đời sống của người dân./.