Sau khi Đài TNVN có bài “Xín Mần- Hà Giang: Khai thác đá sai phép gây ảnh hưởng người dân” nói về việc Công ty TNHH Anh Nguyên bất chấp các quy định, khai thác gây ô nhiễm môi trường đổ thải xuống sông, làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở đất canh tác ở xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần. Tiếp đó, các cơ quan hữu quan ở tỉnh Hà Giang cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại những vi phạm của Công ty TNHH Anh Nguyên vẫn tiếp tục xảy ra.

phot lo du luan vi pham khai thac da van dien ra tai xin man ha giang
Khai thác lấp hết đường đi đổ thải dưới dòng sông

Công ty TNHH Anh Nguyên được UBND tỉnh Hà Giang cấp phép khai thác khoáng sản. Vị trí mỏ đá nằm ở thôn Đoàn Kết và thôn Cốc Soọc, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, diện tích trên 1,3 ha. Trong giấy phép ghi rõ: Khai thác khoáng sản phục vụ xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang- Lào Cai và Dự án thi công các công trình sạt trượt tại trung tâm huyện Xín Mần, thời gian khai thác ba năm( 2014-2017).

Khu mỏ đá nằm sát đường huyết mạch tới các xã vùng cao là Pà Vảy Sủ và Chí Cà, bên dưới là dòng sông Chảy. Nhiều năm qua, việc khai thác đá đã lấp đường đi lại của người dân và đất thải được đổ thẳng xuống dòng sông, làm thay đổi dòng chảy gây xói mòn đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Người dân sinh sống tại khu vực này rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương, Đài VOV cũng đã có bài phản ánh về vấn đề này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Một người dân nói: “Công ty Anh Nguyên khai thác đá đổ hết ra đường, chắn lối đi, phải đi đường phụ bên dưới. Đã nhiều lần có ý kiến nhưng chưa khắc phục”.

Để xảy ra vi phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Anh Nguyên, ông Hoàng Nhị Sơn, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần lại nói rằng: “Mỏ được cấp phép do Sở TNMT, nơi nào cấp phép thì đơn vị đó phải kiểm tra. Quan điểm công ty làm lấp đường, thay đổi dòng chảy thì phải khắc phục không phải bao che gì cả. Tôi không biết giấy phép họ như thế nào, huyện không có quyền kiểm tra”.

phot lo du luan vi pham khai thac da van dien ra tai xin man ha giang
Máy móc hoạt động chắn cả lối đi

Trước đây, khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, các cơ quan hữu quan của tỉnh Hà Giang cũng có lập biên bản Công ty TNHH Anh Nguyên về việc đổ thải xuống dòng sông Chảy, gây thay đổi dòng chảy, làm sạt gần 1 ha dất canh tác của người dân. Theo đó, yêu cầu Công ty TNHH Anh Nguyên phải cam kết bồi thường cho dân và phải có biện pháp xử lý chỗ đất thải đã đổ xuống sông nhằm đảm bảo dòng chảy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, những cam kết mà công ty hứa vẫn không được thực hiện, dòng chảy chưa được khắc phục.

Điều đáng nói là vi phạm của Công ty TNHH Anh Nguyên mặc dù chưa được xử lý dứt điểm, nhưng đơn vị này vẫn được Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Giang tiếp tục cấp phép khai thác đá tại khu mỏ này.

Ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Giang cho biết, công tác quản lý nhà nước là giao cho UBND huyện Xín Mần giám sát, nếu để xảy ra tình trạng đổ đất thải xuống lòng sông, lấp đường đi, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra.

“Công ty đã được cấp phép theo quy định, hoạt động theo luật. Tuy nhiên, cam kết bảo vệ môi trường thì công ty thực hiện có đúng không thì chúng tôi phải đi kiểm tra theo kế hoạch hàng năm, nếu phát hiện sẽ xử lý”, ông Văn Nhu nói.

Vi phạm gây ảnh hưởng môi trường của Công ty TNHH Anh Nguyên đã rất rõ ràng, thế nhưng việc lãnh đạo UBND huyện Xín Mần và lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Hà Giang trả lời trước công luận như vậy là thật sự không thỏa đáng và thiếu tinh thần trách nhiệm. Phải chăng công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường ở tỉnh Hà Giang còn bị xem nhẹ../.