Dự báo, các nước Philipines, Indonesia vừa bị ảnh hưởng mạnh bởi thiên tai nên sẽ tăng nhu cầu nhập khẩu gạo trong quý 1 năm nay. Sau khi Philippines gỡ bỏ chính sách hạn chế nhập khẩu, đã có 166 công ty của nước này nộp đơn xin mua 1 triệu tấn gạo, trong đó có nhiều đơn hàng gạo Việt Nam. Theo chính sách mới của nước này, gạo nhập khẩu sẽ được đánh thuế ở mức 35% nếu có nguồn gốc từ khu vực ASEAN và 50% với các nước ngoài ASEAN.

xuat khau gao se tang nhe trong quy i
Xuất khẩu gạo được dự báo tăng nhẹ trong quý 1/2019. (Ảnh minh họa: KT)

Bên cạnh đó, năm nay, xuất khẩu gạo sang thị trường lớn Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức do các chính sách tăng thuế đối với mặt hàng gạo, thắt chặt nhập khẩu tiểu ngạch, yêu cầu mới về truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đẩy mạnh chính ngạch.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào thời điểm thu hoạch lúa Đông xuân, giá lúa tại nhiều địa phương có xu hướng giảm. Lúa IR 50404 giá từ 4.400-4.500 đồng/kg; lúa thơm Jasmine chỉ còn 4.700 đồng/kg, tất cả đều giảm hơn 1.000 đồng/kg so với vụ Đông xuân năm ngoái.

Không chỉ lúa thường, mà cả lúa gạo chất lượng cao cũng giảm mạnh. Lúa chất lượng cao RVT năm ngoái có giá 8.000 đồng nhưng năm nay chỉ còn 5.500 đồng/kg, các giống lúa chất lượng cao khác như: ST, Đài Thơm… cũng giảm khoảng 2.000 đồng/kg./.