Xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở núi Nà Khao giúp người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán
Hiện nay, các đơn vị xử lý được trên 6000m3 đá tại điểm sạt lở của xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa

Trước giờ nổ mìn, loa truyền thanh liên tục phát đi thông tin cảnh báo nguy hiểm và nhắc nhở người dân tìm nơi an toàn cách xa vị trí nổ mìn để ẩn náu. Cùng với đó, lực lượng bộ đội địa phương, lính công binh, công an và dân quân tự vệ xã đã có mặt tại các điểm chốt chặn nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác này.

Đây chính là vị trí xảy ra tình trạng sạt lở vạt núi đá vôi với khối lượng khá lớn; vùi lấp hoàn toàn miếu thờ của xóm Nà Khao và một phần diện tích đất nông nghiệp của người dân từ hồi tháng 3/2020. Sau vụ sạt lở, trên đỉnh núi vẫn còn khoảng trên 10.000m3 đá có nguy tiếp tục lăn xuống, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

Ông Dương Văn Thông, xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa cho biết: “Ban ngày thì còn tránh được chứ ban đêm xảy ra không biết chạy thế nào. Được sự quan tâm của Đảng và các ban ngành đã đến đây giúp bà con khắc phục sạt lở đá. Bà con rất phấn khởi, yên tâm”.

Tình trạng sạt lở núi đá vôi tại xóm Nà Khao được nhận định là do thiên tai. Chiều cao của ngọn núi đá đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở khoảng 100 mét so với địa hình xung quanh; tổng khối lượng đất đá cần phải xử lý để đảm bảo an toàn dự kiến khoảng trên 10.000m3. Nguy hiểm hơn, dưới chân núi có rất nhiều hộ dân đang sinh sống.

Ông Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Huyện triển khai rất cẩn trọng, đúng quy trình bài bản. Đầu tiên, chúng tôi ban hành kế hoạch hiệp đồng giữa các lực lượng của huyện, của xã, lực lượng của Ban chỉ huy quân sự huyện, lực lượng của Bộ chỉ huy Quân sự và lực lượng của Lữ đoàn 575 Quân khu 1. Từ kế hoạch hiệp đồng đó, chúng tôi thành lập ra Ban chỉ huy công trường. Đồng chí Phó Chủ tịch huyện trực tiếp làm Trưởng ban, Phó ban là đồng chí Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự, các thành viên gồm có lực lượng quân đội, dân quân, công an, lực lượng tăng cường của Quân khu 1 và của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và UBND huyện Định Hóa đã phối hợp với Lữ đoàn Công binh 575 Quân khu 1, lên kế hoạch, hiệp đồng tiến hành thi công khắc phục sực cố sạt lở từ 15/12/2020. Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khu vực chịu ảnh hưởng của núi sạt, UBND xã Trung Hội đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện hỗ trợ người dân di rời ra khỏi khu vực sạt lở đá. Trong đó có 9 hộ dân buộc phải di rời khi xử lý sạt lở và 8 hộ phải di dời khi nổ mìn. Đối với trường hợp 1 hộ dân không có nơi ở, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã lắp nhà bạt và hỗ trợ người dân chuyển đến ở tạm.

Xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở núi Nà Khao giúp người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán
Các chiến sĩ của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 575, Quân khu 1 đang đẩy nhanh tiến độ xử lý để bà con nhân dân kịp trở về nhà an toàn đón Tết Nguyên đán.

Thượng tá Nông Văn Dũng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong quá trình nổ mìn thì đối với đơn vị chỉ huy thi công thống nhất về thời gian nổ với Ban chỉ huy quân sự huyện. Sau đó, Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức các vọng gác đảm bảo an toàn và phát loa cho nhân dân sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm và thực hiện thông báo dùng còi ủ để phát tín hiệu nguy hiểm tới bà con nhân dân. Trong quá trình nổ mìn và thực hiện nhiệm vụ thì chúng tôi luôn đảm bảo an toàn”.

Hiện nay, các lực lượng đang phải thi công trong điều kiện khó khăn, phức tạp về địa hình, địa chất và yêu cầu bảo đảm an toàn rất cao. Mặc dù vậy nhưng đến thời điểm hiện tại, 2/3 công việc đã được hoàn thành; tương đương với việc xử lý được trên 6000m3 đá tại điểm sạt lở.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Đại, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 575, Quân khu 1 khẳng định: “Đối với phương án thi công của chúng tôi thực hiện theo phương án an toàn là đánh nổ mìn phối hợp với lực lượng địa phương để đảm bảo an toàn cho người dân. Và thực hiện đánh nổ mìn sau đó chúng tôi tiếp cận và cho những viên đá ở phía trên cao còn sót lại hạ xuống và tiếp tục theo phương án đó. Mỗi ngày, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ để bà con kịp ăn tết Nguyên đán”.

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng chính quyền địa phương và các đơn vị thi công quyết tâm phấn đầu sẽ hoàn thành công việc trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, tạo điều kiện để nhân dân ổn định đời sống, yên tâm vui Tết cổ truyển của dân tộc./.