Xem xét chi trả hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho công dân đúng quy định
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Theo nội dung đơn của ông Hoàng Văn Khanh (được mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Thạch ủy quyền phản ánh), theo kết quả quan trắc môi trường (tại Thông báo số 377, năm 2020 và Công văn số 2993, năm 2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên), các hộ dân thuộc khu vực xóm 6 (nay là xóm Suối Cát), xã Hà Thượng, trong đó có gia đình ông Hoàng Văn Khanh nằm trong khu vực bị ô nhiễm nguồn nước dưới đất cần phải di dời. Theo đó, tại Quyết định số 7030, 7031 của UBND huyện Đại Từ đã thu hồi 1.400m² đất ở nông thôn tại thửa số 164, tờ bản đồ số 28 của gia đình ông và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Công ty Núi Pháo cho gia đình ông, với số tiền trên 9,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông vẫn chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ của Công ty Núi Pháo chi trả.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện chính quyền địa phương cho biết thực hiện các quy trình kê khai, kiểm đếm và ra quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của cơ quan chuyên môn đã đúng các quy trình và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Công ty Núi Pháo cho rằng phần tài sản trên đất, trong quá trình áp giá chưa đúng với thực tế khiến cho phần kinh phí hỗ trợ lớn, ảnh hưởng đến việc chi trả của đơn vị.

Trước những kiến nghị của công dân , đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đại Từ thời gian tới tiếp tục đồng hành cùng các bên liên quan tổ chức đối thoại, thỏa thuận để đi đến thống nhất chung, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, thời gian thực hiện thỏa thuận xong trước ngày 30/06. Nếu trường hợp công dân không đồng ý có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án./.