Xây dụng chính quyền phục vụ - Lấy người dân làm trung tâm
Cán bộ cấp xã đang phải chịu nhiều áp lực trong công việc khi lượng hồ sơ phát sinh ngày càng nhiều, thời gian giải quyết ngày một ngắn trong khi định mức biên chế không thay đổi.

"Tất cả các cán bộ đều vui vẻ, nhiệt tình, công việc thì làm nhanh nhẹn".

"Tinh thần thái độ là phục vụ của cán bộ là rất tốt, có vấn đề gì đều được giải thích nhiệt tình".

"Bây giờ khác xưa rồi, tiên tiến rồi. Ngày xưa thì phải đi tìm khó lắm, nhưng bây giờ đến giờ đến giấc là can bộ đến đây trực hết rồi, dân đến làm việc được suôn sẻ".

Đây là những ý kiến của công dân dành cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh được phóng viên ghi nhận. Sự tận tình, trách nhiệm và chuyên nghiệp của đội ngũ này sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp của công dân dành cho bộ máy chính quyền.

Chị Lý Thị Oanh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tiên Hội, huyện Đại Từ chia sẻ: "Chúng tôi cũng phải luôn luôn trau dồi thêm cho bản thân mình kinh nghiệm cũng như áp dụng về kỹ thuật, công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng được nhu cầu của công dân cũng như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình".

Công khai minh bạch trong giải quyết công việc cũng là một trong yếu tố tạo niềm tin của công dân, tổ chức với chính quyền cơ sở. Nhiều vụ việc tưởng chừng như phức tạp nhưng với sự vào cuộc tích cực và khách quan của chính quyền cấp xã đã gỡ nút thắt, qua đó nhận được sự đồng thuận cao của các bên có liên quan.

Ông Đỗ Huy Hiệu, Mỏ đá Quang Sơn, Công ty CP đá ốp lát - Vật liệu xây dựng nhận xét: "Xã Quang Sơn đã đứng ra cầm cân nảy mực, tôi thấy chính quyền vừa ủng hộ cho người dân và cũng ủng hộ cho doanh nghiệp chứ không có đứng về một phía ai cả".

Xây dụng chính quyền phục vụ - Lấy người dân làm trung tâm

Thời gian qua, theo đánh giá đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cấp xã đang phải chịu nhiều áp lực trong công việc khi lượng hồ sơ phát sinh ngày càng nhiều, thời gian giải quyết ngày một ngắn trong khi định mức biên chế không thay đổi. Chính vì vậy đã khiến cho việc giải quyết công việc chưa kịp thời, gây phiền hà cho tổ chức và công dân. Đây cũng là vấn đề cần tiếp tục được các địa phương chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ.

Ông Trần Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội, huyện Đại Từ cho biết: "Đối với cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ có khen thưởng động viên kịp thời, đối với cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc là hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ hạn chế sẽ có biện pháp chấn chỉnh, kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời sắp xếp lại cán bộ cho phù hợp".

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên thông tin thêm: "Chúng tôi tăng cường công tác giám sát, nắm bắt phản ánh của người dân về những việc mà cán bộ công chức gây phiền hà cho người dân, từ đó nâng cao cải cách thủ tục hành chính ở trên địa bàn Phổ Yên, phục vụ cho người dân một cách hiệu quả hơn".

Trong những năm qua, từ Trung ương đến các địa phương đã triển khai nhiều chỉ số đo lường đánh giá hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp như chỉ số PCI, Sipas, Par Index và Papi. Điểm mấu chốt của hoạt động này chính là từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp, hay cụ thể hơn là đội ngũ cán bộ công chức đối với tổ chức và công dân./.