Xăng tăng giá, xăng RON95 lên mức hơn 15.000 đồng/lít
Xăng, dầu đồng loạt tăng giá. Ảnh: TTXVN.

Theo sự điều chỉnh này, giá bán xăng E5RON92 không cao hơn 14.268 đồng/lít (tăng 53 đồng/lít so với giá hiện hành); xăng RON95-III không cao hơn 15.122 đồng/lít (tăng 138 đồng/lít so với giá hiện hành); dầu diesel 0.05S 11.128 đồng/lít (giữ ổn định so với giá hiện hành); dầu hỏa không cao hơn 9.594 đồng/lít (tăng 145 đồng/lít so với giá hiện hành); dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 10.921 đồng/kg (tăng 95 đồng/kg so với giá hiện hành).

Việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu quy định, nhưng không sớm hơn 15 giờ ngày 12/10.

Theo đại diện Bộ Công Thương, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tuy nhiên để hỗ trợ cho phục hồi các hoạt động kinh tế, các nước đã nới lỏng giãn cách xã hội và dự đưa ra các biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, theo đó tác động đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu, năng lượng.

Giá xăng dầu thế giới trong 15 ngày vừa qua đã có sự điều chỉnh tăng giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là tăng.

Tình hình dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát khá tốt, các địa phương đã dỡ bỏ giãn cách xã hội, tuy nhiên mức độ phục hồi kinh tế còn chậm. Trong các kỳ điều hành gần đây, nhằm hỗ trợ cho quá trình phục hồi kinh tế, hạn chế mức tăng, nỗ lực giữ ổn định hoặc giảm giá xăng dầu, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục Quỹ BOG ở mức khá cao (hiện ở mức 100 đồng/lít/kg -1.100 đồng/lít/kg đối với các loại xăng dầu).

Kỳ điều hành lần này, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng so với kỳ trước, nếu không tiếp tục chi Quỹ BOG, giá các loại xăng dầu sẽ tăng cao so với giá hiện hành, cụ thể: xăng E5RON92 tăng 1.253 đồng/lít, xăng RON95 tăng 662 đồng/lít; các loại dầu tăng từ 112 đồng/lít/kg - 355 đồng/lít/kg.

Để hạn chế mức tăng giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm và tiếp tục hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, Liên Bộ Công Thương – Tài Chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với dầu diesel để giữ ổn định giá, giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với dầu hỏa để hạn chế mức tăng giá, tiếp tục không trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 và dầu mazut; tiếp tục chi Quỹ BOG ở mức cao đối với các loại xăng và dầu hỏa, dầu mazut để hạn chế mức tăng giá bán lẻ đối với các loại xăng dầu này.

Việc điều hành giá xăng dầu cũng góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2020, tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.