Lần đầu ra mắt Mỹ Mở rộng cách đây 20 năm, Venus Williams đi một mạch tới trận chung kết, chỉ chịu thua Martina Hingis. Tay vợt 37 tuổi vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau hai thập kỷ, khi đã chinh phục bán kết ở ba Grand Slam năm nay.

“Tôi có cảm giác tất cả các bạn đều ủng hộ tôi, toàn bộ 23.000 người”, cô nói với khán giả Arthur Ashe sau trận. “Tôi cảm thấy thật tuyệt và không làm mọi người thất vọng. Cảm ơn vì sự cổ vũ của các bạn”. Dù đã vào bán kết Mỹ Mở rộng ở tám giải, đây mới là lần đầu tiên cho Williams kể từ năm 2010.

venus williams lan thu tam vao ban ket my mo rong
Venus Williams vẫn sung mãn ở tuổi 37. Ảnh: NYT.

Williams mất break đầu tiên và để đối thủ dẫn trước 3-1, trong đó có tới ba lỗi kép. Nhưng cô bất ngờ thắng liền năm game liên tiếp do Kvitova không ngừng mắc sai lầm. Chỉ trong set một, Kvitova mắc tới 16 lỗi tự đánh hỏng. Nhưng Williams cũng cho thấy bản lĩnh bảy lần vô địch Grand Slam, khi tận dụng thành công 100% số cơ hội giành break trong set một.

Cô chị nhà Williams tiếp tục dâng hiến break sớm trong set hai. Nhưng lần này cô không thể đòi lại, dù có tới năm cơ hội ở game ba. Bảo vệ thành công cả năm điểm break, Kvitova hét lên trong vui sướng. Nhờ đó, cô tự tin làm chủ quyền giao bóng của mình để cân bằng bảng điểm 1-1.

Set cuối diễn ra căng thẳng với chất lượng chuyên môn cao. Kvitova một lần nữa giành break để vươn lên dẫn 3-1, bằng hai pha trái tay chéo sân tuyệt mỹ. Nhưng cô không giữ được lợi thế sau một pha lỗi kép ở game sáu. Hai bên không mắc thêm sai lầm nào, kéo trận đấu đến loạt tie-break. Tại đây, khả năng giao bóng hỏa tốc giúp Williams chiến thắng chóng vánh.

Đối thủ của Williams trong trận bán kết là tay vợt đồng hương đứng thứ 83 thế giới - Sloane Stephens. Nước chủ nhà đang hướng tới hai cặp bán kết toàn Mỹ. Ở cặp đấu còn lại diễn ra đêm nay, CoCo Vandeweghe và Madison Keys được kỳ vọng đánh bại Karolina Pliskova và Kaia Kanepi, giúp Mỹ thống trị tuyệt đối giải năm nay.

Xuân Bình