Trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường tại xã Minh Đức - đã ps HTTH 8.7
Thời gian qua, người dân kiến nghị phản ánh việc một số trang trại chăn nuôi lợn, gà trên địa bàn xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên đã xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước.

Một số năm trở lại đây, những thửa ruộng cấy lúa của gia đình bà Đỗ Thị Dung, ở xóm Đậu 8A, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, cạnh khu vực trang trại chăn nuôi lợn, gà thuộc xóm Đậu 8A thường xuyên bị mất mùa, có được thì cũng cho sản lượng rất thấp. Theo người dân, nguyên nhân là do các trang trại chăn nuôi với quy mô lớn thường xuyên xả thải ra môi trường làm cho nguồn nước tưới tiêu bị ô nhiễm nặng. Nước trong mương lúc nào cũng đen, đặc sánh bởi phân lợn. Theo người dân, cánh đồng xóm Đậu có diện tích lên vài ha, người dân chủ yếu trồng hai vụ lúa một năm cho sản lượng cao, là nguồn thu nhập chính của người dân. Nhưng hiện nay, nguồn nước tưới tiêu cho cánh đồng này đang bị ô nhiễm nặng, gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Bà Dung cũng như nhiều người dân tại đây mong các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng vào cuộc, yêu cầu các chủ trang trại xử lý chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bà Đỗ Thị Dung chia sẻ: "Cứ mỗi vụ mùa chúng tôi lại kêu gọi các cán bộ, Trưởng xóm; kêu gọi chỉ được vụ này, vụ sau lại vẫn như thế, mưa to đồ thải xả ra. Chúng tôi mong chính quyền, các ban ngành giúp đỡ".

Trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường tại xã Minh Đức - đã ps HTTH 8.7
Việc xả thải của các trang trại chăn nuôi ở quanh khu vực xóm Đậu không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của người dân mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Việc xả thải của các trang trại chăn nuôi ở quanh khu vực xóm Đậu không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của người dân mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bởi, hàng ngày người dân sống ở khu vực gần trang trại thường xuyên phải hít mùi hôi thối phát ra từ các hoạt động chăn nuôi của trang trại. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Minh Đức nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân cho biết: cứ vào chiều tối, trang trại rửa chuồng, nước chảy đen vào mương, khi đó mùi hôi hắt sang; hoặc có lợn chết, họ không có ý thức vứt ra. Người dân có phản ánh đến nhưng thực tế mấy năm nay bị ảnh hưởng.

Ông Ngô Văn Đô, xóm Đậu 8A, xã Minh Đức cho hay: "Nước thải của trại lợn chảy toàn bộ xuống mương, xuống đồng. Mương đồng là để phục vụ sản xuất chứ không phải để xả thải. Có những thời điểm chảy tràn vào đồng, đen hết lúa".

Theo tìm hiểu của phóng viên, xung quanh khu vực xóm Đậu 8A có tới 3 trang trại chăn nuôi. Mỗi trang trại có diện tích hàng nghìn mét vuông. Số đất này được các chủ trang trại mua gom, sau đó, quây tôn bịt kín rồi tiến hành san ủi, đào bới và xây dựng trang trại. Bên trong mỗi trang trại đều có từ 1 - 2 bể lắng dạng ao đất chứa nước thải. Các ao chứa nước thải này không được lót bạt chống thấm, không có hệ thống che mưa hay hệ thống thu gom nước bề mặt. Một số ao có đường ống ngầm xả thẳng ra hệ thống mương dẫn nước tưới tiêu của cánh đồng xóm Đậu. Người dân mong muốn chính quyền xử lý môi trường để cuộc sống của người dân trong lành.

Ông Ngô Văn Đô, xóm Đậu 8A, xã Minh Đức cho biết thêm: "Tôi đề nghị các trang trại xả thải ra môi trường phải đảm bảo mới được hoạt động, nếu nước không đủ tiêu chuẩn xả ra môi trường, đề nghị phải xử lý".

Đại diện UBND xã Minh Đức xác nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường do các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã xả thải. Thông qua các kỳ họp HĐND, các kỳ họp tiếp xúc ở xóm, bà con cũng phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường nói trên. Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, UBND xã đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, nhắc nhở và lập biên bản. Tuy nhiên, việc kiểm tra, tiến hành xác minh mức độ ô nhiễm lại vượt thẩm quyền của xã.

Ông Lương Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên thông tin: "Sau khi tiếp nhận ý kiến nhân dân phản ánh, UBND xã đã có chỉ đạo các cơ quan, bộ phận chuyên môn kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản. Trong quá trình tổ chức thực hiện, vượt thẩm quyền chức năng của xã, chúng tôi đã làm đề xuất báo cáo UBND thị xã và các cơ quan liên quan đến môi trường".

Trước những bức xúc của người dân phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động của các trang trại trên địa bàn xã Minh Đức, đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thị xã Phổ Yên sớm vào cuộc kiểm tra hoạt động chăn nuôi của các trang trại nếu có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường cần phải xử lý nghiêm trả lại môi trường trong sạch cho người dân./.