Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xét nghiệm tế bào ung thư
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong xét nghiệm tế bào ung thư.

Trí tuệ nhân tạo AI được sử dụng để phân tích hình ảnh chụp Xquang của bệnh nhân, xác định các tế bào ung thư tiềm ẩn với độ chính xác cao. Điều này có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hơn và cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.

Bác sỹ Nghiêm Chí Cương, Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng các thuật toán để tạo ra một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán và phân loại hình ảnh tế bào đó xem tổn thương là một gợi ý ban đầu để cho các bác sĩ có thêm cơ sở đưa ra được nhận định. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện mô hình này để dễ sử dụng nhất chuyển giao cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và sau đó là các cơ sở y tế khác có nhu cầu sử dụng".

Không chỉ vậy, việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với khả năng hiển thị kết quả chỉ trong 20s sau khi chụp X-quang có thể nhanh chóng khoanh vùng những khu vực nghi ngờ có nguy cơ bất thường ngay từ ban đầu (nếu có), giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc nhanh hơn, chính xác hơn, tránh bỏ sót tổn thương là điều rất cần thiết trong chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xét nghiệm tế bào ung thư
Bệnh viên A Thái Nguyên hướng tới mô hình bệnh viện thông minh.

Bác sỹ Nghiêm Chí Cương cho biết thêm: "Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cho thời gian chẩn đoán nhận định tổn thương rút ngắn hơn. Đối với xét nghiệm tế bào học này thì lực lượng thực hiện còn hạn chế nên nhiều khi có những ca bệnh khó thì chúng tôi cần phải hội chẩn với nhau, vì vậy phải có mô hình này để đưa ra ý kiến chẩn đoán, từ đó bác sĩ có thêm cơ sở rút ngắn được khoảng thời gian chẩn đoán, và tỉ lệ xét nghiệm cũng chính xác hơn".

Mặc dù mới được áp dụng, song việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào chuẩn đoán, sàng lọc ung thư từ sớm của bệnh viện A Thái Nguyên đang góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời đây cũng là mục tiêu để hướng tới mô hình bệnh viện thông minh mà bệnh viện đang hướng đến.